Chuyển nhượng cổ phần cho người ngoài công ty có phải làm thủ tục gì không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Mọi người cho em hỏi. Sếp em chuyển nhượng cổ phần cho một người ngoài công ty. Thời hạn 3 năm  đã hết (công ty Cỏ phần thành lập năm 2009). Bây giờ khi chuyển nhượng cổ phần công ty em có phải làm hồ sơ hay thông báo gì lên sở kế hoạch đầu tư nơi đăng ký kinh doanh hay chỉ vào sổ đăng ký cổ đông thôi ạ. Em có lên mạng đọc được 1 số thông tin nhưng không biết có chính xác không? Công ty em ở QUận 7, TP.HCM.  Bên cạnh đó, công ty em cũng muốn sửa đổi điều lệ doanh nghiệp (về một số nội dung so với điều lệ cũ là bỏ hoặc khác hoàn toàn) thì trình tự thủ tục như thế nào ạ? Mong các anh chị giúp em ạ.

    • Trường hợp của công ty bạn Luật sư tư vấn như sau: Theo khoản 5 Điều 84 Luật Doanh nghiệp thì: "thời hạn ba năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cổ đông sáng lập có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho cổ đông sáng lập khác, nhưng chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông. Trong trường hợp này, cổ đông dự định chuyển nhượng cổ phần không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng các cổ phần đó và người nhận chuyển nhượng đương nhiên trở thành cổ đông sáng lập của công ty.

      Sau thời hạn ba năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các hạn chế đối với cổ phần phổ thông của cổ đông sáng lập đều được bãi bỏ.". Như vậy, trường hợp của công ty bạn được tự do chuyển nhượng cổ phần. Khi chuyển nhượng cổ phần còn liên quan đến thay đổi thành viên công ty do vậy công ty bạn phải làm thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Điều 41 Nghị định 43/2010 về đăng ký kinh doanh. Tương tự đối với trương hợp công ty bạn muốn sửa đổi điều lệ công ty cũng như vậy.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn