Chuyển nhượng giấy phép khai thác khoáng sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Công ty mình đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư một dự án khai thác khoáng sản nhưng chưa đầu tư các công trình hạ tầng cơ bản vê xây dựng mỏ để có đủ kiều kiện xin Sở TNMT cấp giấy phép khai thác mỏ trên. Hiện nay công ty mình đã tìm kiếm được một đối tác và muốn chuyển nhượng toàn bộ mỏ lại cho đối tác đó. Vậy cho mình hỏi: Nếu bên Công ty mình muốn chuyển nhượng lại mỏ thì phải làm những thủ tục gì? Chuyển nượng mỏ với chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản có là một không Luật sư? Nếu trong trường hợp 2 bên liên doanh thành lập một công ty TNHH để đầu tư khai thác mỏ đá ban đầu bên mình 5% vốn và bên kia 95% vốn. Sau đó mình chuyển nhượng lại 5% cho đối tác thì có được ko?

    • 1. Về việc chuyển nhượng mỏ và chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản:

      1.1 Chuyển nhượng mỏ:

      “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.”

      (Hiến pháp Việt Nam năm 2013 Điều 53)

      Như vậy, Doanh nghiệp không được phép chuyển nhượng mỏ.

      1.2 Chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản:

      Doanh nghiệp khai thác khoáng sản có quyền chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản (Luật Khoáng sản năm 2010, điểm e khoản 1 Điều 55).

      1.3 Điều kiện chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản:

      1.2.1 Đã được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và đã hoàn thành công tác xây dựng cơ bản, đưa mỏ vào khai thác; Đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, lệ phí cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính khác theo quy định của pháp luật; Bồi thường thiệt hại do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra (nếu có); Bảo đảm tiến độ xây dựng cơ bản mỏ và hoạt động khai thác xác định trong dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thiết kế mỏ;

      1.2.2 Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản phải có đủ điều kiện được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản;

      1.2.3 Khu vực được phép khai thác không có tranh chấp về quyền và nghĩa vụ liên quan đến hoạt động khoáng sản;

      1.2.4 Doanh nghiệp đề nghị chuyển nhượng đã nộp đủ hồ sơ cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ khi Giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực ít nhất là 90 ngày;

      1.2.5 Việc chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản phải được cơ quan quản lý nhànước có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác khoáng sản chấp thuận; trường hợp được chấp thuận, tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản mới.

      (Luật Khoáng sản năm 2010, Điều 66 và Nghị định 15/2012/NĐ-CP hướng dẫn về Luật Khoáng sản, Điều 24).

      Như thông tin bạn trình bày, doanh nghiệp của bạn chưa xin được Giấy phép khai thác khoáng sản cũng như chưa tiến hành các hoạt động xây dựng cơ bản mỏ thì không thể chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản được.

      2. Về việc liên doanh thành lập Công ty để khai thác mỏ và chuyển nhượng vốn:

      2.1 Việc liên doanh thành lập Công ty để khai thác mỏ:

      Bạn có thể lựa chọn phương án kết hợp với một bên khác để thành lập công ty (TNHH) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau đó lập dự án đầu tư khai thác mỏ (thẩm quyền giải quyết là UBND cấp tỉnh – nơi có mỏ), sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, sẽ xin cấp giấy phép khai thác khoáng sản (tại UBND cấp tỉnh nơi có mỏ) và tiến hành các hoạt động khai thác.

      2.2 Quyền chuyển nhượng vốn trong doanh nghiệp:

      Việc chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty (TNHH) được thực hiện theo thủ tục chung, bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn chi tiết.

      Sau khi có được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới, các bên sẽ tiến hành đăng ký điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư (thay đổi thông tin về nhà đầu tư), bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn chi tiết thủ tục này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn