Chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần cho một thành viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2020

Khi một doanh nghiệp muốn phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ. Nhưng đợt phát hành này không theo một tỷ lệ cố định nào và đợt phát hành này chỉ dành riêng cho một cổ đông nhất định. Trường hợp này thì giải quyết theo hướng nào? Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông sẽ phải thể hiện điều gì để phù hợp với quy định của pháp luật?

    • Theo Điều 124 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định:

      Chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu là trường hợp công ty tăng thêm số lượng cổ phần được quyền chào bán và bán toàn bộ số cổ phần đó cho tất cả cổ đông theo tỷ lệ cổ phần hiện có của họ tại công ty.

      Cổ đông có quyền chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần của mình cho người khác.

      Về nguyên tắc, khi tăng thêm số lượng cổ phần được quyền chào bán để tăng vốn điều lệ thì phải bán toàn bộ số cổ phần đó cho tất cả cổ đông theo tỷ lệ cổ phần hiện có của họ tại công ty. Tuy nhiên cổ đông có quyền chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần của mình cho người khác, tức có thể chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần cho cổ đông khác.

      Như vậy sẽ có trường hợp số cổ phần phát hành thêm chỉ bán cho một cổ đông cụ thể. Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đồng chỉ cần thể hiện việc chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần của những cổ đông cho một cổ đông cụ thể.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn