Có bắt buộc gắn tên công ty tại chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2018

Công ty tôi đang hoạt động rộng ở khu vực phía Bắc và đang có định hướng sẽ Nam tiến trong tương lai. Nên công ty sắp tới sẽ đặt một số chi nhánh, văn phòng đại diện tại các tỉnh thuộc khu vực phía Nam. Vậy công ty tôi có phải gắn tên công ty tại chi nhánh, văn phòng đại diện công ty không hay chỉ cần gắn tên chi nhánh, văn phòng đại diện là được rồi? Nếu công ty không gắn thì có bị xử phạt không?

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2014Điều 18 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì tên doanh nghiệp (tên tiếng Việt) bao gồm hai thành tố là: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng của doanh nghiệp.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 39 Luật Doanh nghiệp 2014 và Khoản 1 Điều 17 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì người lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đặt tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản. Do đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì trước khi đăng ký tên doanh nghiệp, doanh nghiệp tham khảo tên các doanh nghiệp đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tránh trường hợp đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký.

      Phòng Đăng ký kinh doanh có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và quyết định của Phòng Đăng ký kinh doanh là quyết định cuối cùng.

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2014 thì tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

      Do đó: Đối với trường hợp công ty của bạn thành lập một số chi nhánh, văn phòng đại diện tại các tỉnh thuộc khu vực phía Nam thì phải gắn tên công ty tại chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty đã lập.

      Trường hợp công ty không gắn tên công ty tại chi nhánh, văn phòng đại diện của công ty sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Nghị định 50/2016/NĐ-CP.

      Theo đó, theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không gắn tên doanh nghiệp tại chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

      Ngoài ra, theo quy đinh tại Điểm e Khoản 3 Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì còn buộc phải gắn tên doanh nghiệp tại chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn