Có bắt buộc khai thông tin Kế toán trưởng khi đăng ký doanh nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Xin cho tôi hỏi: Trong các biểu mẫu đăng ký doanh nghiệp ban hành theo thông tư Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT có yêu cầu khi đăng ký doanh nghiệp thì người đăng ký doanh nghiệp phải Kế toán trưởng/Phụ trách kế toán trên giấy đăng ký. Nhưng khi đó doanh nghiệp chưa thành lập thì làm sao mà ký hợp đồng với Kế toán trưởng hay Phụ trách kế toán được mà kê khai ạ? Xin trả lời giúp!

    • Ngày 08/01/2019 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

      Theo đó, ban hành danh mục các biểu mẫu văn bản sử dụng trong đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh để áp dụng rộng rãi trên phạm vi cả nước thay cho các biểu mẫu được ban hành theo Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT trước đây.

      Tại các biểu mẫu này có quy định nội dung: Trường hợp các doanh nghiệp kê khai hình thức hạch toán là Hạch toán độc lập thì bắt buộc phải kê khai thông tin về Kế toán trưởng/phụ trách kế toán.

      Tuy nhiên, trong trường hợp đang đăng ký thành lập doanh nghiệp (chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp), nên doanh nghiệp chưa thể ký hợp đồng lao động để thuê Kế toán trưởng hay người Phụ trách kế toán nên việc kê khai thông tin phần này khi đăng ký doanh nghiệp không thể thực hiện.

      Nên, vừa qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có giải đáp để tháo gỡ vướng mắc trên như sau:

      "Tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp không bắt buộc phải kê khai thông tin về Kế toán trưởng/Phụ trách kế toán trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp."

      Do đó: Người đăng ký thành lập doanh nghiệp không phải kê khai thông tin về Kế toán trưởng/phụ trách kế toán tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp.

      Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng lao động để thuê Kế toán trưởng hoặc Phụ trách kế toán của doanh nghiệp và tiến hành thực hiện thủ tục bổ sung thông tin về Kế toán trưởng hoặc Phụ trách kế toán theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn