Có bắt buộc ký kết thỏa ước lao động tập thể không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/11/2019

Chào ban biên tập, tôi có một công ty may với hơn 50 lao động đang làm việc, cho tôi hỏi tôi có bắt buộc phải ký thỏa ước lao động tập thể không?

 

    • Có bắt buộc ký kết thỏa ước lao động tập thể không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ:

      Bộ luật lao động 2012

      Nghị định 95/2013/NĐ-CP

      Bộ luật lao động 2012 quy định về thỏa ước lao động tập thể như sau :

      - Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người sử dụng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đã đạt được thông qua thương lượng tập thể.

      Thỏa ước lao động tập thể gồm thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể ngành và hình thức thỏa ước lao động tập thể khác do Chính phủ quy định.

      Nội dung thoả ước lao động tập thể không được trái với quy định của pháp luật và phải có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật."

      Điều 6 Bộ luật này cũng đồng thời khẳng định ký kết thỏa ước lao động tập thể là một trong những quyền của người sử dụng lao động, tuy nhiên, khi đã ký rồi thì phải có nghĩa vụ thực hiện. Như vậy thì việc ký thỏa ước không mang tính chất bắt buộc đối với người sử dụng lao động.

      Mặt khác căn cứ Điều 12 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi vi phạm quy định về thương lượng tập thể, thỏa ước lao động tập thể

      Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

      - Không gửi thỏa ước lao động tập thể đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

      .....

      Trong các quy định của Bộ luật lao động 2012 không quy định trực tiếp bắt buộc phải có thỏa ước lao động tập thể hay không. Tuy nhiên, tại Điều 12 Nghị định này lại quy định xử phạt hành chính khi không gửi thỏa ước lao động đến cơ quan nhà nước về lao động cấp tỉnh, không công bố nội dung thỏa ước cho người lao động biết. Như vậy, thỏa ước lao động tập thể được hiểu là không bắt buộc phải được lập nhưng khi lập thì phải gửi đến cơ quan nhà nước về lao động cấp tỉnh nếu không sẽ bị xử phạt theo quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn