Cổ đông có bắt buộc phải mua hết cổ phần phổ thông tại thời điểm thành lập công ty không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2019

Tôi đang tìm hiểu về công ty cổ phần, nhờ bạn cho tôi biết cổ đông công ty cổ phần có phải mua hết số lượng cổ phần phổ thông mà công ty chào bán để huy động vốn tại thời điểm thành lập công ty không? Cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '298616');" target='_blank'>Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

      "...

      3. Cổ phần được quyền chào bán của công ty cổ phần là tổng số cổ phần các loại mà Đại hội đồng cổ đông quyết định sẽ chào bán để huy động vốn. Số cổ phần được quyền chào bán của công ty cổ phần tại thời điểm đăng ký doanh nghiệp là tổng số cổ phần các loại mà công ty sẽ bán để huy động vốn, bao gồm cổ phần đã được đăng ký mua và cổ phần chưa được đăng ký mua.

      4. Cổ phần chưa bán là cổ phần được quyền chào bán và chưa được thanh toán. Tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp, cổ phần chưa bán là tổng số cổ phần mà chưa được các cổ đông đăng ký mua."

      - Với quy định trên thì tại thời điểm thành lập công ty cổ phần Đại hội đồng cổ đông sẽ quyết định chào bán một số lượng cổ phần nhất định nào đó để huy động vốn. Tuy nhiên không bắt buộc các cổ đông phải mua hết, vốn điều lệ công ty cổ phần tại thời điểm thành lập sẽ là tổng mệnh giá các cổ phần đã được đăng ký mua.

      => Như vậy, với những quy định và phân tích trên thì tại thời điểm thành lập các cổ đông không nhất thiết phải đăng ký mua hết cổ phần phổ thông được quyền chào bán.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn