Cổ đông được yêu cầu công ty cổ phần mua lại cổ phần khi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/12/2021

Tôi là cổ đông của một công ty cổ phần. Cách đây nửa tháng công ty có cuộc họp cổ đông vể việc thông qua nghị quyết tổ chức lại công ty, nhưng tôi đã không thông qua. Hiện nay tôi muốn yêu cầu công ty mua lại cổ phần mà tôi đang nắm giữ hiện nay. Quy trình để yêu cầu mua lại như thế nào?

    • Cổ đông được yêu cầu công ty cổ phần mua lại cổ phần khi nào?
      (ảnh minh họa)
    • Quy định về việc cổ đông yêu cầu công ty mua lại cổ phần được ghi nhận tại Khoản 1 Điều 132 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

      Cổ đông đã biểu quyết không thông qua nghị quyết về việc tổ chức lại công ty hoặc thay đổi quyền, nghĩa vụ của cổ đông quy định tại Điều lệ công ty có quyền yêu cầu công ty mua lại cổ phần của mình. Yêu cầu phải bằng văn bản, trong đó nêu rõ tên, địa chỉ của cổ đông, số lượng cổ phần từng loại, giá dự định bán, lý do yêu cầu công ty mua lại. Yêu cầu phải được gửi đến công ty trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Đại hội đồng cổ đông thông qua nghị quyết về các vấn đề quy định tại khoản này.

      Như vây, khi cổ đông biểu quyết không thông qua nghị quyết về tổ chức lại công ty mà muốn yêu cầu công ty mua lại cổ phần thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Đại hội đồng cổ đông thông qua nghị quyết về vấn đề trên thì phải gửi yêu cầu tới công ty. Do đó, anh vui lòng căn cứ quy định trên để thực hiện đúng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn