Cổ đông sáng lập có được chuyển nhượng cổ phần khi doanh nghiệp mới thành lập?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2021

Cho hỏi: Doanh nghiệp cổ phần mới thành lập, đã được cấp giấy phép hoạt động. Nay cổ đông sáng lập muốn chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác có được không?

    • Tại Khoản 1 Điều 127 Luật doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '344748');" target='_blank'>Điều 127 Luật doanh nghiệp 2020 có quy định:

      Cổ phần được tự do chuyển nhượng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 120 của Luật này và Điều lệ công ty có quy định hạn chế chuyển nhượng cổ phần. Trường hợp Điều lệ công ty có quy định hạn chế về chuyển nhượng cổ phần thì các quy định này chỉ có hiệu lực khi được nêu rõ trong cổ phiếu của cổ phần tương ứng.

      Vậy nên việc chuyển nhượng cổ phần thì sẽ được tự do, nhưng sẽ hạn chế nếu điều lệ công ty có quy định về việc hạn chế quyền chuyển nhượng của cổ đông sáng lập.

      Và tại Khoản 3 Điều 120 Luật doanh nghiệp 2020 có quy định:

      Trong thời hạn 03 năm kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, cổ phần phổ thông của cổ đông sáng lập được tự do chuyển nhượng cho cổ đông sáng lập khác và chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông. Trường hợp này, cổ đông sáng lập dự định chuyển nhượng cổ phần phổ thông thì không có quyền biểu quyết về việc chuyển nhượng cổ phần đó.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì trong 3 năm đầu kể từ thời điểm được cấp Giấy phép hoạt động thì cổ đông sáng lập được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho các cổ đông sáng lập khác. Nếu chuyển anh muốn chuyển nhượng cho người không phải là cổ đông sáng lập thì phải được Đại hội đồng cổ đông đồng ý.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn