Có dừng thủ tục đăng ký khi đã nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/05/2022

Có dừng thủ tục đăng ký khi đã nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty không? Cập nhật thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có mất phí không? Giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp có cần công chứng, chứng thực không? Mong được giải đáp thắc mắc

    • Có dừng thủ tục đăng ký khi đã nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty không?

      Cho hỏi trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập công ty đã nộp và được phòng ĐKKD tiếp nhận thì có dừng thủ tục đăng ký được hay không? Nếu có thì cần điều kiện gì?

      Trả lời: Khoản 5 Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('4526F', '364279');" target='_blank'>Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định:

      Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa được chấp thuận trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp này, người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh xem xét, ra thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp và hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Trường hợp từ chối dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp.

      Như vậy điều kiện tiên quyết để dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp (công ty) là hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa được chấp thuận trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Lúc này người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ.

      Cập nhật thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp có mất phí không?

      Cho tôi hỏi, công ty tôi muốn bổ sung, cập nhật thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cụ thể là số điện thoại công ty. Vậy thì khi làm thủ tục này có mất phí không ạ?

      Trả lời: Theo Điểm b Khoản 2 và Khoản 3 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như sau:

      2. Doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện việc cập nhật, bổ sung thông tin trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Doanh nghiệp, như sau:

      ...

      b) Trường hợp doanh nghiệp chỉ cập nhật, bổ sung các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà không làm thay đổi nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và không thuộc các trường hợp thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quy định tại các điều từ Điều 56 đến Điều 60 Nghị định này thì doanh nghiệp gửi thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin vào hồ sơ của doanh nghiệp, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

      3. Doanh nghiệp không phải trả phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp cập nhật, bổ sung thông tin về số điện thoại, số fax, thư điện tử, website, địa chỉ của doanh nghiệp do thay đổi về địa giới hành chính và các trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì trường hợp doanh nghiệp cập nhật về số điện thoại do đó sẽ không phải trả phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp. Về nơi nộp, doanh nghiệp đến Phòng đăng ký doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để thực hiện hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng điện tử.

      Giấy ủy quyền đăng ký doanh nghiệp có cần công chứng, chứng thực không?

      Thưa luật sư, tôi hiện muốn thành lập doanh nghiệp tư nhân. Vì bận nhiều công việc, tôi muốn làm giấy ủy quyền cho người thân đi đăng ký thành lập. Vậy giấy ủy quyền này có cần công chứng, chứng thực không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp như sau:

      Người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp có thể ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định sau đây:

      Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, kèm theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp và bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân được ủy quyền. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

      Như vậy, theo quy định trên thì bạn có thể ủy quyền cho người thân đi đăng ký thành lập doanh nghiệp mà không cần phải công chứng, chứng thực giấy ủy quyền này.

      Trân trọng

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn