Có được hủy hợp đồng do mẹ chuyển nhượng QSDĐ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/10/2019

Mẹ mình trước khi mất có chuyển nhượng đất cả nhà đang ở cho người khác mà không nói với mình. Nhưng từ đó đến nay không có ai đến tranh chấp. Cho mình hỏi liệu mình có được hủy hợp đồng đó không ạ?

    • Có được hủy hợp đồng do mẹ chuyển nhượng QSDĐ không?
      (ảnh minh họa)
    • *Trường hợp: Quyền sử dụng đất thuộc sở hữu riêng của mẹ bạn.

      Theo Khoản 1 Điều 205 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Chủ sở hữu có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản thuộc sở hữu riêng nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh và các mục đích khác không trái pháp luật.

      Cho nên, việc mẹ bạn chuyển nhượng QSDĐ này cho người khác không cần phải hỏi ý kiến của mọi người, và bạn không có quyền làm lại giấy chứng nhận QSDĐ đó.

      *Trường hợp: QSDĐ là tài sản chung của các thành viên gia đình.

      Theo Khoản 2 Điều 212 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

      Như vậy, mẹ bạn chuyển nhượng QSDĐ cho người khác không hỏi ý kiến các thành viên trong gia đình là trái quy định pháp luật. Và hợp đồng này vô hiệu. Bạn có thể khởi kiện ra Tòa yêu cầu tuyên bố vô hiệu hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa mẹ bạn và người mua nếu còn thời hiệu khởi kiện (30 năm).

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn