Có được kinh doanh pháo nổ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/03/2019

Tôi muốn hỏi vấn đề sau đây: Tôi muốn đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh gia đình để kinh doanh pháo nổ thì có được pháp luật cho phép hay không? Rất mong luật sư giúp đỡ cho tôi.

    • Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp được tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh và được tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm.

      Tại Khoản 6 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2014 có quy định:

      "Điều 17. Các hành vi bị nghiêm cấm

      ...

      6. Kinh doanh các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của Luật đầu tư hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì pháp luật hiện hành nghiêm cấm các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kinh doanh các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

      Mặt khác, Điều 6 Luật Đầu tư 2014 và Luật sửa đổi phụ lục 4 danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh hiện nay bao gồm:

      + Kinh doanh các chất ma túy theo quy định tại Phụ lục 1 của Luật Đầu tư 2014;

      + Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục 2 của Luật Đầu tư 2014;

      + Kinh doanh mẫu vật các loại thực vật, động vật hoang dã theo quy định tại Phụ lục 1 của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm Nhóm I có nguồn gốc từ tự nhiên theo quy định tại Phụ lục 3 của Luật Đầu tư 2014;

      + Kinh doanh mại dâm;

      + Mua, bán người, mô, bộ phận cơ thể người;

      + Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người.

      + Kinh doanh pháo nổ.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì pháp luật hiện hành nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh pháo nổ.

      Do đó: Từ các dẫn chứng trên đây thì có thể xác định bạn không được đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh gia đình để kinh doanh pháo nổ, vì pháp luật hiện hành nghiêm cấm kinh doanh pháo nổ.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn