Có được làm thành viên Ban kiểm soát công ty nếu từng đi tù hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/09/2022

Có được àm thành viên Ban kiểm soát công ty nếu từng đi tù hay không? Công ty con của DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ có cần Ban kiểm soát không? Kiểm soát viên có bắt buộc phải là người lao động trong công ty không?

    • Có được làm thành viên Ban kiểm soát công ty nếu từng đi tù hay không?

      Tôi từng bị đi tù vì tội cố ý gây thương tích, nay đã chấp hành xong hình phạt, cũng đã được xóa án tích. Nay tôi được một người bạn đề cử vào làm tại Ban kiểm soát của một công ty cổ phần. Với trường hợp như của tôi liệu có đủ điều kiện hay không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 169 Luật Doanh nghiệp 2020 về tiêu chuẩn để làm thành viên Ban Kiểm soát công ty cổ phần như sau:

      a) Không thuộc đối tượng theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này;

      b) Được đào tạo một trong các chuyên ngành về kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh hoặc chuyên ngành phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;

      c) Không phải là người có quan hệ gia đình của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác;

      d) Không phải là người quản lý công ty; không nhất thiết phải là cổ đông hoặc người lao động của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác;

      đ) Tiêu chuẩn và điều kiện khác theo quy định khác của pháp luật có liên quan và Điều lệ công ty.

      Như vậy, phải đảm bảo đủ các điều kiện trên thì mới có thể trở thành thành viên Ban kiểm soát của công ty cổ phần.

      Mà căn cứ vào Điểm e Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 về các trường hợp bị cấm tham gia và quản lý doanh nghiệp như sau:

      e) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

      Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh;

      Với trường hợp của anh đã chấp hành xong hình phạt tù, đã được xóa án tích, nên đã không thuộc các trường hợp cấm theo quy định. Vì vậy khi đủ các điều kiện còn lại quy định tại Khoản 1 Điều 169 Luật Doanh nghiệp 2020 thì anh có thể làm thành viên Ban kiểm soát công ty cổ phần.

      Công ty con của DNNN nắm giữ 100% vốn điều lệ có cần Ban kiểm soát không?

      Tôi đang làm việc trong Công ty con của Công ty TNHH 2 thành viên trở lên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Công ty cũng hoạt động hơn 3 tháng nay, tôi cũng hỏi mà được biết không có bộ phận Ban kiểm soát. Như vậy, theo quy định mới thì có cần bộ phận này không? Mong nhận được giải quyết theo quy định mới.

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 90 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về Cơ cấu tổ chức quản lý Doanh nghiệp nhà nước dưới hình thức Công ty TNHH MTV quy định:

      Cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định tổ chức quản lý doanh nghiệp nhà nước dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên theo một trong hai mô hình sau đây:

      - Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Ban kiểm soát

      - Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc, Ban kiểm soát.

      Như vậy, theo quy định mới của pháp luật Công ty mà nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ bắt buộc phải thành lập Ban kiểm soát.

      Kiểm soát viên có bắt buộc phải là người lao động trong công ty không?

      Quy định pháp luật doanh nghiệp mới thì có bắt buộc Kiểm soát viên phải là người lao động trong công ty không? Hay người ngoài cũng được?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm b Khoản 3 Điều 103 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

      Trưởng Ban kiểm soát, Kiểm soát viên phải có tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

      - Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành về kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh hoặc chuyên ngành phù hợp với hoạt động kinh doành của doanh nghiệp và có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc; Trưởng Ban kiểm soát phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm việc;

      - Không được là người quản lý công ty và người quản lý tại doanh nghiệp khác; không được là Kiểm soát viên của doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp nhà nước; không phải là người lao động của công ty.

      Như vậy, đối với Kiểm soát viên bắt buộc phải là người lao động trong công ty đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn