Có được rút đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hay không? Thủ tục nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/08/2022

Có được rút đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hay không? Thủ tục nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản như thế nào?

Chào anh/chị, tôi có nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Tuy nhiên, sau khi thương lượng lại thì tôi không muốn nộp đơn nữa. Vậy tôi có quyền rút lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản không?

    • 1. Có được rút đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hay không?

      Tại Điều 37 Luật Phá sản 2014' onclick="vbclick('3A431', '371836');" target='_blank'>Điều 37 Luật Phá sản 2014 có quy định như sau:

      1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày Tòa án nhân dân nhận đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hợp lệ, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và chủ nợ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản có quyền đề nghị bằng văn bản gửi Tòa án nhân dân để các bên thương lượng việc rút đơn.

      Tòa án nhân dân ấn định thời gian thương lượng nhưng không quá 20 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hợp lệ.

      2. Trường hợp các bên thỏa thuận được với nhau về việc rút đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì Tòa án nhân dân trả lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

      3. Trường hợp thương lượng không thành hoặc hết thời hạn thương lượng mà các bên không tiến hành thương lượng thì Tòa án nhân dân thông báo cho người nộp đơn nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản và thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định của Luật này.

      4. Việc thương lượng của các bên theo quy định tại Điều này không được trái với quy định của pháp luật về phá sản.

      Căn cứ Điều 35 Luật Phá sản 2014' onclick="vbclick('3A431', '371836');" target='_blank'>Điều 35 Luật Phá sản 2014 quy định như sau:

      1. Tòa án nhân dân quyết định trả lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản trong các trường hợp sau:

      a) Người nộp đơn không đúng theo quy định tại Điều 5 của Luật này;

      b) Người nộp đơn không thực hiện việc sửa đổi, bổ sung đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 34 của Luật này;

      c) Tòa án nhân dân khác đã mở thủ tục phá sản đối với doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán;

      d) Người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản rút đơn yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 37 của Luật này;

      đ) Người nộp đơn không nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản, trừ trường hợp không phải nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản.

      2. Quyết định trả lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân phải nêu rõ lý do trả lại đơn. Tòa án nhân dân có trách nhiệm gửi quyết định này cho người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định.

      Như vậy, theo quy định như trên, bạn có quyền rút lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Khi rút lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thì tòa án sẽ trả lại đơn cho bạn.

      2. Thủ tục nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản như thế nào?

      Tại Điều 38 Luật Phá sản 2014' onclick="vbclick('3A431', '371836');" target='_blank'>Điều 38 Luật Phá sản 2014 quy định thủ tục nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản như sau:

      1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hợp lệ, Tòa án nhân dân dự tính số tiền tạm ứng chi phí phá sản và thông báo cho người yêu cầu mở thủ tục phá sản để nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản.

      Trường hợp có đề nghị thương lượng thì việc thông báo cho người yêu cầu mở thủ tục phá sản để nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 37 của Luật này.

      2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về việc nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản, người nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải thực hiện việc nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản như sau:

      a) Nộp lệ phí phá sản cho cơ quan thi hành án dân sự;

      b) Nộp tạm ứng chi phí phá sản vào tài khoản do Tòa án nhân dân mở tại ngân hàng.

      Theo đó, thủ tục nộp lệ phí phá sản, tạm ứng chi phí phá sản sẽ được thực hiện theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn