Có được sử dụng điện làm hàng rào chống trộm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/12/2021

Cho mình hỏi, nhà mình có đào ao nuôi cá vì cách khá xa nhà nên rất dễ bị trộm vào. Cho nên nhà mình định sử dụng điện làm hàng rào chống trộm quanh ao cá vậy thì có được không? Pháp luật có cấm sử dụng điện để làm hàng rào không ạ? Mong sớm nhận được phản hồi, xin cảm ơn.

    • Có được sử dụng điện làm hàng rào chống trộm không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 7 Luật Điện Lực 2004 quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động điện lực và sử dụng điện bao gồm:

      + Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ, trừ trường hợp được quy định tại Điều 59 của Luật này.

      Đồng thời, Điều 59 Luật này quy định như sau:

      1. Sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp là dùng nguồn điện có mức điện áp thích hợp đấu nối trực tiếp vào hàng rào, vật cản, vật che chắn của khu vực được bảo vệ (sau đây gọi chung là hàng rào điện) để ngăn cản việc xâm phạm khu vực được bảo vệ và phát tín hiệu báo động cho người bảo vệ khu vực đó biết.

      2. Sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp chỉ được thực hiện khi sử dụng các biện pháp bảo vệ khác không hiệu quả và phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

      3. Hàng rào điện phải được thiết kế, lắp đặt tránh được mọi tiếp xúc ngẫu nhiên đối với người và gia súc, có biển báo nguy hiểm, không gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống điện, không gây nguy hiểm cho khu vực lân cận và môi trường sống. Người quản lý, sử dụng hàng rào điện phải được đào tạo, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ về điện.

      4. Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình quy định khu vực được phép sử dụng hàng rào điện.

      5. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp quy định tiêu chuẩn và điều kiện sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp.

      Như vậy, căn cứ vào quy định trên nếu không thuộc các trường hợp được pháp luật cho phép như đã nêu trên thì việc sử dụng điện làm phương tiện bảo vệ trực tiếp bị pháp luật cấm. Cho nên, gia đình bạn không được tự ý sử dụng điện để làm hàng rào bảo vệ ao cá (đây là hành vi rất nguy hiểm, nếu không thuộc các trường hợp trên thì rất có khả năng gây chết người).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn