Có được thanh toán cổ tức cho cổ đông bằng tài sản không phải là tiền?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành thì công ty cổ phần có được thanh toán cổ tức cho cổ đông tài sản không phải là tiền không? 

    • Tại Luật doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '298378');" target='_blank'>Luật doanh nghiệp 2014 có quy định:

      Cổ tức là khoản lợi nhuận ròng được trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc bằng tài sản khác từ nguồn lợi nhuận còn lại của công ty cổ phần sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài chính.

      Đồng thời tại Khoản 3 Điều 132 Luật cũng có quy định:

      3. Cổ tức có thể được chi trả bằng tiền mặt, bằng cổ phần của công ty hoặc bằng tài sản khác quy định tại Điều lệ công ty. Nếu chi trả bằng tiền mặt thì phải được thực hiện bằng Đồng Việt Nam và có thể được chi trả bằng séc, chuyển khoản hoặc lệnh trả tiền gửi bằng bưu điện đến địa chỉ thường trú hoặc địa chỉ liên lạc của cổ đông.

      => Như vậy, theo quy định trên thì cổ tức khi trả cho cổ đông không bắt buộc phải là bằng tiền mà có thể là cổ phần hoặc một tài sản khác. Nhưng để được trả cổ tức cho cổ đông không phải bằng tiền thì vấn đề này phải được quy định tại điều lệ của công ty.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn