Có được xử lý kỷ luật lao động trong thời gian người lao động đang nuôi con nuôi không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/03/2020

Anh trai em đang làm việc cho công ty A. Tuần trước có làm hỏng máy sản xuất của công ty nên nghe nói bị xử lý kỷ luật. Tuy nhiên anh trai em đang nhận nuôi con nuôi thì có bị xử lý trong thời gian này không? Mong anh chị giải đáp giúp em, em cảm ơn!

    • Căn cứ theo quy định Điểm d Khoản 4 Điều 123 Bộ luật lao động năm 2012' onclick="vbclick('22B6B', '320462');" target='_blank'>Điều 123 Bộ luật lao động năm 2012, không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

      - Lao động nữ có thai, nghỉ thai sản; người lao động nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

      Khoản 1 Điều 29 Nghị định 05/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('4047E', '320462');" target='_blank'>Điều 29 Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn cụ thể quy định trên như sau:

      - Người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động là cha đẻ, mẹ đẻ hoặc cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

      => Như vậy, đối với trường hợp người lao động là cha nuôi hợp pháp đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì sẽ không bị xử lý kỷ luật lao động.

      Đối với trường hợp của bạn, do bạn không cung cấp rõ thông tin nên sẽ có hai trường hợp như sau:

      - Nếu anh bạn đang nuôi con nuôi hợp pháp theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình dưới 12 tháng tuổi thì sẽ không bị xử lý kỷ luật lao động.

      - Nếu anh bạn đang nuôi con nuôi hợp pháp theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình từ 12 tháng tuổi trở lên thì sẽ vẫn sẽ bị xử lý kỷ luật lao động.

      Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về câu hỏi của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn