Cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập có giá trị vô thời hạn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/10/2019

Theo quy định hiện hành thì đối với cổ đông sáng lập có cổ phần ưu đãi biểu quyết. Vậy cho hỏi cổ phần ưu đãi biểu quyết đó có giá trị vô thời hạn không? Mong sớm nhận phản hồi.

    • Cổ phần ưu đãi biểu quyết là cổ phần có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phần phổ thông. Số phiếu biểu quyết của một cổ phần ưu đãi biểu quyết do Điều lệ công ty quy định.

      Tại Điều 113 Luật doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '309422');" target='_blank'>Điều 113 Luật doanh nghiệp 2014, có quy định:

      Ngoài cổ phần phổ thông, công ty cổ phần có thể có cổ phần ưu đãi. Người sở hữu cổ phần ưu đãi gọi là cổ đông ưu đãi. Cổ phần ưu đãi gồm các loại sau đây:

      a) Cổ phần ưu đãi biểu quyết;

      b) Cổ phần ưu đãi cổ tức;

      c) Cổ phần ưu đãi hoàn lại;

      d) Cổ phần ưu đãi khác do Điều lệ công ty quy định.

      3. Chỉ có tổ chức được Chính phủ ủy quyền và cổ đông sáng lập được quyền nắm giữ cổ phần ưu đãi biểu quyết. Ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chỉ có hiệu lực trong 03 năm, kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Sau thời hạn đó, cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

      => Như vậy, cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chỉ có hiệu lực trong thời gian 3 năm kể từ ngày công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, sau thời hạn 3 năm trên cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập sẽ chuyển đối thành cổ phần phổ thông. Vì vậy khẳng định cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập có giá trị vô thời hạn là khẳng định sai.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn