Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có con dấu riêng hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/05/2022

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có con dấu riêng không? Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện? Tôi đang định đi đăng ký kinh doanh nhưng tại nơi cấp huyện và tôi thấy cơ quan nằm trong UBND nên thắc mắc là liệu cơ quan này thì có con dấu riêng hay không? Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan này thế nào?

    • Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có con dấu riêng không?

      Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về cơ quan đăng ký kinh doanh như sau:

      1. Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:

      a) Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh).

      Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh;

      b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau đây gọi chung là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).

      2. Cơ quan đăng ký kinh doanh có tài khoản và con dấu riêng.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì khi bạn đăng ký kinh doanh ở huyện thì sẽ đến phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND cấp huyện, mặc dù thuộc UBND cấp huyện nhưng phòng Tài chính - Kế hoạch này là cơ quan đăng ký kinh doanh nên vẫn sẽ có tài khoản và con dấu riêng.

      Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện

      Theo Điều 16 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện như sau:

      1. Trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh; xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp hoặc từ chối cấp đăng ký hộ kinh doanh.

      2. Hướng dẫn hộ kinh doanh và người thành lập hộ kinh doanh về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh.

      3. Phối hợp xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin về hộ kinh doanh hoạt động trên phạm vi địa bàn; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phòng Đăng ký kinh doanh, Cơ quan thuế cấp huyện về tình hình đăng ký hộ kinh doanh trên địa bàn.

      4. Cung cấp thông tin về đăng ký hộ kinh doanh trên phạm vi địa bàn cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, Cơ quan quản lý thuế tại địa phương, các cơ quan có liên quan và các tổ chức, cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

      5. Trực tiếp kiểm tra hoặc đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra hộ kinh doanh theo nội dung trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh.

      6. Yêu cầu hộ kinh doanh báo cáo về việc tuân thủ các quy định tại Nghị định này khi cần thiết.

      7. Yêu cầu hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi phát hiện hộ kinh doanh không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.

      8. Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      9. Đăng ký kinh doanh cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn