Con có được trở thành thành viên khi cha để lại phần vốn góp trong hợp tác xã?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/06/2022

Con có được trở thành thành viên khi cha để lại cho con phần vốn góp trong hợp tác xã? Giấy chứng nhận góp vốn sẽ có những nội dung nào? Chào anh chị, cho tôi hỏi vấn đề như sau, tôi đang góp vốn trong một hợp tác xã, nay tuổi đã cao và cũng mong muốn để lại phần vốn góp đó cho con trai nên tôi muốn viết di chúc để lại cho nó. Anh chị cho tôi hỏi con trai tôi có trở thành thành viên hợp tá xã khi tôi để lại phần tài sản này cho con trai tôi không? Nhờ anh chị tư vấn.

    • Con có được trở thành thành viên khi cha để lại cho con phần vốn góp trong hợp tác xã?

      Tại Điều 18 Luật Hợp tác xã 2012' onclick="vbclick('2548C', '364498');" target='_blank'>Điều 18 Luật Hợp tác xã 2012 có quy định về trả lại, thừa kế vốn góp trong hợp tác xã như sau:

      1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trả lại vốn góp cho thành viên, hợp tác xã thành viên khi chấm dứt tư cách thành viên, hợp tác xã thành viên hoặc trả lại phần vốn vượt quá mức vốn góp tối đa khi vốn góp của thành viên, hợp tác xã thành viên vượt quá mức vốn tối đa quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 17 của Luật này.

      2. Trường hợp thành viên là cá nhân chết thì người thừa kế nếu đáp ứng đủ điều kiện của Luật này và điều lệ, tự nguyện tham gia hợp tác xã thì trở thành thành viên và tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của thành viên; nếu không tham gia hợp tác xã thì được hưởng thừa kế theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp thành viên là cá nhân bị Tòa án tuyên bố mất tích, việc trả lại vốn góp và quản lý tài sản của người mất tích được thực hiện theo quy định của pháp luật.

      ...

      Căn cứ theo quy định hiện hành, nếu con của bạn đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và theo điều lệ hợp tác xã, tự nguyện tham gia hợp tác xã thì sẽ được trở thành thành viên khi bạn để lại cho con phần vốn góp trong hợp tác xã.

      Giấy chứng nhận góp vốn sẽ có những nội dung nào?

      Tại Khoản 4 Điều 17 Luật Hợp tác xã 2012 có quy định về giấy chứng nhận vốn góp như sau:

      4. Khi góp đủ vốn, thành viên, hợp tác xã thành viên được hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cấp giấy chứng nhận vốn góp. Giấy chứng nhận vốn góp có các nội dung chủ yếu sau đây:

      a) Tên, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

      b) Số và ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

      c) Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của thành viên là cá nhân hoặc người đại diện hợp pháp cho hộ gia đình.

      Trường hợp thành viên là pháp nhân thì phải ghi rõ tên, trụ sở chính, số quyết định thành lập hoặc số đăng ký; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của pháp nhân. Đối với hợp tác xã thành viên thì phải ghi rõ tên, trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký của hợp tác xã thành viên; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã thành viên;

      d) Tổng số vốn góp; thời điểm góp vốn;

      đ) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

      Theo đó, giấy chứng nhận góp vốn sẽ có những nội dung được nêu ở nội dung trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn