Công ty có được truy thu lại tiền lương tính sai?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/04/2019

Xin cho em hỏi, em làm công ty từ tháng 10/2017 đến nay thi công ty ra thông báo đòi truy thu lại số tiền tính sai lương do bộ phận văn phòng tính sai? vậy có được không vậy? mà nếu giờ truy thu thì tụi em xài hết rồi tiền đâu truy thu, với công ty cung phải chịu trách nhiệm về việc tính sai này?

    • Điều 96 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

      Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

      Tại Điều 90 Bộ luật này có quy định:

      1. Tiền lương là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động để thực hiện công việc theo thỏa thuận.

      Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

      Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.

      2. Tiền lương trả cho người lao động căn cứ vào năng suất lao động và chất lượng công việc.

      3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

      Như vậy, tiền lương là khoản tiền do hai bên thỏa thuận rõ trong hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm trả lương đầy đủ và đúng hạn cho bạn. Ở đây, số tiền trả dư này do lỗi tính toán, người làm sai sẽ bị xử lý theo nội quy lao động, rõ ràng số tiền này nó không thuộc sở hữu của bạn nên công ty truy thu lại là có căn cứ. Ở đây bạn đã không trung thực với công ty, nếu lỡ xài hết số tiền đó không có trả lại thì có thể xin công ty trừ dần vào lương tháng sau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn