Công ty không chia lợi nhuận cho thành viên góp vốn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Thưa Luật sư cho tôi hỏi. Vào tháng 8 năm 2010 tôi co tham gia góp vốn vào 1 cty tnhh với phần vốn góp là 35% và cho đến tháng 3 năm 2011 tôi quyết định rút vốn lại không tham gia tiếp tục (do tôi phát hiên người làm ăn chung không trung thực). Trong thời gian từ tháng 8/2010 đến tháng 3/2011 cty có triển khai thực hiện được một số Hợp đồng và đều đã thực hiện xong công việc cũng như quyết toán với khách hàng,đồng thời chúng tôi còn tiến hành quyết toán nội bộ về các khoản chi phí phát sinh cũng như các khoản lợi nhuận trong thời gian tôi còn tham gia và tôi được chia 35% lợi nhuận của các khoản tiền đã thu về. Sau đó chúng tôi cùng ký nhận biên bản chuyển nhượng vốn của tôi 35% cho thanh viên cty cụ thể là cho Giám đốc công ty và tôi đã hoàn toàn rút được vốn của minh ra khỏi cty  vào ngày 15/3/2011. Tuy nhiên còn một khoản tiền tương đương 500 triệu còn phải thu của khách hàng được xem là lợi nhuận của cty trong thời gian tôi còn tham gia và cho đến tháng 7 vùa rồi việc thu nợ mới hoàn tất ( cv thu nợ là do tôi tiến hành) và khi trong thời gian này tôi yêu cầu cty chia phần lợi nhuận đó cho tôi thì cty lập luận rằng: Toàn bộ chi phí hoạt động kinh doanh của cty từ tháng 4 đến tháng 8 là hơn 700 triệu vì vậy số tiền thu về 500 triệu hiện không đủ bù đắp chi phí nên cty không chịu chia phần lợi nhuận cho tôi Vì vậy tôi mong Luật sư giải thích cho tôi là cty hoạch toán như vậy có hợp lệ không? Và liệu tôi có thể làm gì để lấy phần lợi nhuận của tôi được hưởng.

    • Vấn đề của bạn là nếu bạn có các hóa đơn, chứng từ chứng minh được 500 trđ đó là lợi nhuận của Công ty trong thời gian bạn là thành viên góp vốn chưa chia thì bạn có quyền yêu cầu công ty phải chia số tiền đó. Nếu công ty không đồng ý thì bạn có thể khởi kiện để Tòa án buộc công ty phải trả lại phần lợi nhuận đó cho bạn.
      Nếu bạn không chứng minh được đó là lợi nhuận chưa thanh toán trong thời gian bạn làm thanh viên thì bạn không thể đòi được.
      Vấn đề của bạn là CHỨNG CỨ chứng minh là còn lợi nhuận chưa chia trong thời gian bạn là thành viên để làm căn cứ đòi nợ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn