Công ty không phân phối sản phẩm cho bên khác có được xem là thỏa thuận hạn chế cạnh tranh không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/09/2020

Công ty A (bên giao đại lý) và Công ty B (bên đại lý) ký kết hợp đồng đại lý, trong đó: Công ty A giao cho Công ty B phân phối sản phẩm (i) do Công ty A sản xuất và Công ty B cam kết: Sẽ không phân phối các sản phẩm (i) được bên khác sản xuất bởi công nghệ tương đương với công nghệ sản xuất của sản phẩm (i) của Bên A. Như vậy, đây có phải là hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh không?

    • Căn cứ Khoản 9 Điều 11 Luật Cạnh tranh 2018 quy định về những thỏa thuận hạn chế cạnh tranh như sau:

      - Thỏa thuận hạn chế phát triển kỹ thuật, công nghệ, hạn chế đầu tư.

      - Thỏa thuận áp đặt hoặc ấn định điều kiện ký kết hợp đồng mua, bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho doanh nghiệp khác hoặc thỏa thuận buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng.

      - Thỏa thuận không giao dịch với các bên không tham gia thỏa thuận.

      - Thỏa thuận hạn chế thị trường tiêu thụ sản phẩm, nguồn cung cấp hàng hóa, cung ứng dịch vụ của các bên không tham gia thỏa thuận.

      Như vậy, hành vi thỏa thuận trong trường hợp của bạn là hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh. Bởi, hai bên thỏa thuận chỉ giao dịch trong việc phân phối hoạt động của hai bên, không nhận hay không được giao dịch với các đại lý, cơ sở khác bên ngoài trong khi đó cả hai cùng là Công ty tham gia hoạt động trên thị trường, điều này thuộc trường hợp hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh không giao dịch với các bên không tham gia thỏa thuận tại Khoản 9 Điều 11 nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn