Công ty mẹ công ty con

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi có một số câu hỏi xin được các luật sư giải đáp dùm: 1. Tôi đọc luật doanh nghiệp thì thấy Nếu công ty A nắm 51% vốn của Công ty B thì là công ty mẹ con. Chẳng lẽ thành công ty mẹ con khỏe thế sao? Đem vấn đề này hỏi một văn phòng luật sư thì họ nói là Công ty A phải cần có 4 công ty nữa mới được gọi mô hình mẹ con, tôi hỏi quy định ở luật nào thì họ lại nói là lên sở kế hoạch đầu tư yêu cầu như thế. 2. Trường hợp công ty tôi là công ty TNHH mua được 75% vốn điều lệ của một công ty nhà nước cổ phần hóa (sau cp nhà nước nắm 15%) thế công ty tôi có được coi là mẹ không? Báo cáo tài chính thế nào? Rất mong nhận được giải đáp các luật sư! Chân thành cảm ơn
    • Chào anh,

      Về vấn đề anh thắc mắc, tôi có vài trao đổi như sau:

      1/ Theo quy định tại khoản 15 của Điều 4 Luật doanh nghiệp 2005 thì một trong những điều kiện để một công ty được coi là công ty mẹ của công ty khác nếu “sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần cổ thông đã phát hành của công ty đó”.

      Theo ý kiến riêng của tôi thì việc xác định là công ty mẹ - công ty con chỉ có ý nghĩa tinh thần mà thôi, vì côngt y mẹ hay công ty con đều là các pháp nhân riêng biệt, hạch toán toán độc lập. Luật doanh nghiệp có xếp Công ty mẹ-công ty con thuộc về “Nhóm công ty”.

      Nhóm công ty không có tư cách pháp nhân vì nó không phải là một pháp nhân mà nó là tập hợp các công ty có mối quan hệ gắn bó lâu dài với nhau về lợi ích, công nghệ, thị trường….

      Tôi cũng chưa thấy có quy định nào bắt buộc rằng “Công ty mẹ” phải có “4 công ty con” thì mới được gọi là mô hình Công ty mẹ - công ty con.

      2/ Trường hợp một Công ty TNHH A mua được 75% vốn điều lệ của một công ty nhà nước cổ phần hóa (Công ty B) (sau khi cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ 15% vốn điều lệ) thì Công ty TNHH A trở thành công ty mẹ của Công ty B.

      Sau khi cổ phần hóa, Công ty B có phần vốn góp của nhà nước là 15% vốn điều lệ nên Công ty B không được xem là doanh nghiệp nhà nước nữa (Điều 4.22- Luật doanh nghiệp 2005). Mặc dù Công ty A là công ty mẹ của Công ty B, nhưng cả 2 công ty là 2 pháp nhân độc lập nên Báo cáo tài chính của công ty nào thì lập riêng cho công ty đó.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn