Công ty mẹ và công ty con có được ký hợp đồng mua bán với nhau?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/12/2020

Công ty tôi là công ty cổ phần, là chủ sở hữu toàn bộ công ty B (công ty TNHH một thành viên). Hiện tại công ty chúng tôi muốn ký hợp đồng mua nguyên vật liệu từ công ty B. Cho tôi hỏi:

1) Công ty tôi và công ty B có phải là công ty mẹ con không?

2) Nếu là công ty mẹ con thì việc thực hiện thủ tục mua bán giữa hai công ty chúng tôi có đúng luật không vì công ty tôi là chủ sở hữu công ty B, có phải là đang tự mình mua bán với chính mình không?

    • 1. Về việc xác định công ty B có phải công ty con của công ty bạn hay không?

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '332344');" target='_blank'>Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2014 thì:

      Một công ty được coi là công ty mẹ của công ty khác nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty đó;

      - Có quyền trực tiếp hoặc gián tiếp quyết định bổ nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của công ty đó;

      - Có quyền quyết định việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ của công ty đó.

      Đối chiếu với trường hợp công ty bạn là chủ sở hữu toàn bộ vốn điều lệ của công ty B, do vậy, được xác định là công ty mẹ của công ty B.

      2. Về vấn đề ký hợp đồng mua bán giữa công ty bạn và công ty B có được hay không?

      Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2014 thì:

      Hợp đồng, giao dịch và quan hệ khác giữa công ty mẹ và công ty con đều phải được thiết lập và thực hiện độc lập, bình đẳng theo điều kiện áp dụng đối với các chủ thể pháp lý độc lập.

      Như vậy, về mặt pháp lý, công ty mẹ và công ty con được xác định là hai pháp nhân có tư cách độc lập. Do vậy, hai công ty được thực hiện các giao dịch, giao kết các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hàng hóa, tài sản, cung cấp dịch vụ bình thường theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn