Công ty mới thành lập kê khai thuế ban đầu thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Công ty mới thành lập kê khai thuế ban đầu thế nào?
    • Phương pháp tính thuế thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 12, Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.

      - Khi nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh của chi cục thuế Thành phố (Tỉnh), doanh nghiệp mang thông báo đó về Chi cục thuế Quận (nơi đăng ký kinh doanh) để làm thủ tục khai thuế ban đầu để hoàn tất quá trình thành lập doanh nghiệp.

      Chú ý: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh thì phải kê khai và nộp tiền thuế môn bài, treo biển tại trụ sở của công ty, mở sổ sách kế toán.

      - Nếu doanh nghiệp hoạt động luôn thì chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh.

      [Công ty mới thành lập kê khai thuế ban đầu thế nào? - Ảnh 1]

      Hồ sơ khai thuế ban đầu:

      1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có công chứng (03 bản)

      2. Quyết định bổ nhiệm Giám đốc ( 03 bản )

      3. Quyết định bổ nhiệm Kế Toán Trưởng (hoặc người phụ trách kế toán) (03 bản)

      4. CMND bản sao có công chứng của người đại diện pháp luật ( 03 bản)

      5. CMND bản sao có công chứng của Kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán ( 03 bản )

      6. Công văn đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn

      7. Bảng đăng ký trích khấu hao tài sản cố định (Nếu có)

      8. Tờ khai thuế môn bài (photo) và giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (tiền thuế môn bài).

      9. Mẫu 06/GTGT về việc đăng ký phương pháp tính thuế (Kèm theo Hợp đồng thuê nhà công chứng để xin kê khai thuế theo phương pháp khấu trừ).

      10. Mẫu 08/MST tờ khai thông tin đăng ký thuế (nên đăng ký luôn tài khoản ngân hàng).

      Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu:

      - Doanh nghiệp mang hồ sơ lên Chi cục thuế Quận (Huyện) tại nơi đặt trụ sở, gặp bộ phận một cửa (trong phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế) để được hướng dẫn đăng ký thuế ban đầu.

      - Tiếp đó các bạn trình phiếu chuyển và gặp người quản lý thuế trực tiếp của doanh nghiệp.

      - Sau khi đã nộp đầy đủ các hồ sơ, thì đợi nhân viên thuế xuống Doanh nghiệp làm việc.

      - Khi đã có quyết định của Cơ quan thuế là doanh nghiệp bạn được kê khai theo phương pháp khấu trừ, thì doanh nghiệp bạn sẽ được phép làm thủ tục đặt in hóa đơn GTGT.

      Chú ý: Ngoài hồ sơ khai thuế ban đầu thì bạn cũng cần phải xây dựng thang bảng lương cho nhân viên và làm hồ sơ đăng ký bảo hiểm vớiCơ quan bảo hiểm.

      Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định

      Tại Khoản 3, Khoản 4, Điều 13 Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn phương pháp trích khấu hao tài sản cố định quy định:

      “3. Doanh nghiệp tự quyết định phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao tài sản cố định theo quy định tại Thông tư này và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện.

      4. Phương pháp trích khấu hao áp dụng cho từng tài sản cố định mà doanh nghiệp đã lựa chọn và thông báo cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý phải được thực hiện nhất quán trong suốt quá trình sử dụng tài sản cố định. Trường hợp đặc biệt cần thay đổi phương pháp trích khấu hao, doanh nghiệp phải giải trình rõ sự thay đổi về cách thức sử dụng tài sản cố định để đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Mỗi tài sản cố định chỉ được phép thay đổi một lần phương pháp trích khấu hao trong quá trình sử dụng và phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp”.

      Căn cứ các quy định nêu trên, công ty mới thành lập phải gửi thông báo về việc áp dụng phương pháp tính thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, chế độ hạch toán kế toán và phương pháp trích khấu hao, thời gian trích khấu hao tài sản cố định theo quy định và thông báo với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi bắt đầu thực hiện.

      Luật gia Đồng Xuân Thuận

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn