Công ty mua tài sản cố định có phải đăng ký trích khấu hao không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/11/2019

Cho em hỏi: Công ty em mới mua một TSCĐ lần đầu. Em lên hỏi chi cục thuế thì có người nói em phải đăng ký phương pháp trích khấu hao. Em hỏi lần hai thì người khác nói không cần đăng ký vì khấu hao nhanh mới đăng ký phương pháp trích khấu hao giờ em nên làm gì? Em cảm ơn nhiều lắm ạ.

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 9 Thông tư 45/2013/TT-BTC quy định nguyên tắc trích khấu hao TSCĐ như sau:

      Tất cả TSCĐ hiện có của doanh nghiệp đều phải trích khấu hao, trừ những TSCĐ sau đây:

      - TSCĐ đã khấu hao hết giá trị nhưng vẫn đang sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

      - TSCĐ khấu hao chưa hết bị mất.

      - TSCĐ khác do doanh nghiệp quản lý mà không thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp (trừ TSCĐ thuê tài chính).

      - TSCĐ không được quản lý, theo dõi, hạch toán trong sổ sách kế toán của doanh nghiệp.

      - TSCĐ sử dụng trong các hoạt động phúc lợi phục vụ người lao động của doanh nghiệp (trừ các TSCĐ phục vụ cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp như: nhà nghỉ giữa ca, nhà ăn giữa ca, nhà thay quần áo, nhà vệ sinh, bể chứa nước sạch, nhà để xe, phòng hoặc trạm y tế để khám chữa bệnh, xe đưa đón người lao động, cơ sở đào tạo, dạy nghề, nhà ở cho người lao động do doanh nghiệp đầu tư xây dựng).

      - TSCĐ từ nguồn viện trợ không hoàn lại sau khi được cơ quan có thẩm quyền bàn giao cho doanh nghiệp để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

      - TSCĐ vô hình là quyền sử dụng đất lâu dài có thu tiền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất lâu dài hợp pháp.

      Như vậy, về nguyên tắc thì tất cả TSCĐ hiện có của doanh nghiệp đều phải thực hiện trích khấu hao, trừ một số trường hợp. theo thông tin bạn cung cấp là doanh nghiệp bạn mua mới TSCĐ, tuy nhiên bạn không nói rõ là tài sản nào nên chúng tôi không thể cung cấp cho bạn thông tin chính xác, bạn xem quy định trên để xác định công ty có phải đăng ký trích khấu hao không.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn