Công ty nhỏ có cần lập hồ sơ quản lý về PCCC không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/05/2020

Tôi có thành lập công ty TNHH 2 năm nay. Công ty tôi kinh doanh nên chỉ có 3 người, và thuê một tầng trệt của 1 gia đình để làm trụ sở làm việc. Vừa rồi bên cơ quan công an (có giới thiệu là cán bộ cảnh sát khu vực và cán bộ đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phụ trách công tác pccc) có đến làm việc và có cho tôi xem kế hoạch kiểm tra, điều tra cơ bản của bên công an thành phố. Họ hướng dẫn và yêu cầu tôi làm hồ sơ quản lý pccc và gửi về công an thành phố 1 bản để lưu hồ sơ.

Họ giải thích rằng công ty là một cơ sở thuộc phụ lục 1 nghị định 79/2014/nđ-cp thuộc vào mục trụ sở làm việc và theo tiêu chuẩn 48:1996 của bộ thương mại yêu cầu trang bị và lập hồ sơ quản lý pccc. Vậy quý cơ quan cho tôi hỏi như vậy có đúng với quy định của pháp luật hay không ạ? Chúng tôi có cần phải lập hồ sơ quản lý pccc không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Công ty nhỏ có cần lập hồ sơ quản lý về PCCC không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định danh mục cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, cụ thể như sau:

      ...

      9. Nhà chung cư, nhà đa năng, khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ.

      10. Trụ sở cơ quan hành chính nhà nước, trụ sở làm việc, cơ sở nghiên cứu.

      11. Hầm lò khai thác than, hầm lò khai thác các khoáng sản khác cháy được, công trình giao thông ngầm; công trình trong hang hầm có hoạt động sản xuất, bảo quản, sử dụng chất cháy, nổ.

      ...

      Như vậy, trụ sở làm việc của công ty bạn thuộc đối tượng quản lý về PCCC theo quy định.

      Vận nên, cán bộ cảnh sát khi vực đã thực hiện đúng quy định pháp luật.

      Căn cứ Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP thì trụ sở làm việc của các doanh nghiệp thuộc cơ sở có nguy cơ nguy hiểm về cháy, nổ.

      Mặt khác, theo Khoản 1 Điều 7 Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy sau đây:

      ...

      - Có văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với công trình quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định này.

      - Có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Bộ Công an.

      Như vậy, công ty bạn phải lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC theo quy định Bộ Công an.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn