Công ty nước ngoài bán cổ phần cho cổ đông chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Thưa Luật sư, Ông Trần Văn A là chủ tịch hội đồng quản trị công ty B tại Pháp (Ông A mua cổ phần chiếm 99,83%), Ông A quốc tịch Pháp, Công C ở Việt Nam là công ty cổ phần có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó B là cổ đông lớn chiếm 99%. Ông A đồng thời cũng là chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty B. Công ty B muốn bán cổ phần cho Ông A, số tiền giao dịch sẽ được chuyển vào tài khoản của công ty B tại 1 ngân hàng ở Việt Nam. Vậy: (i) luật áp dụng và điều chỉnh giao dịch là luật Pháp hay Việt Nam và luật quy định như thế nào về giao dịch cổ phiếu giữa Công ty và cổ đông công ty. Ông A có nhu cầu vay vốn tại Việt Nam để trả tiền mua cổ phiếu cho công ty B. Công ty B mở tài khoản tiền gửi tại Việt Nam và chấp thuận để Ngân hàng thu nợ từ tài khoản tiền gửi trong trường hợp ông A không trả được nợ. Vậy (ii) khi công ty B phá sản, mất khả năng thanh toán tại Pháp, ngân hàng VN có được thu nợ từ tài khoản của công ty B không; (iii) công ty B có được phép bảo đảm cho cổ đông chính của mình theo quy định không. Trân trọng!
    • Chào Hương ! Về nội dung Hương hỏi, tôi có thắc mắc cần hỏi bạn cho rõ như sau:

      Theo cầu hỏi, lúc đầu dữ liệu bạn đưa ra là “Ông Trần Văn A là chủ tịch hội đồng quản trị công ty B tại Pháp”. Nhưng toàn bộ dữ liệu tiếp theo bạn lại nói “Ông A đồng thời cũng là chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty B” rồi “Công ty B muốn bán cổ phần cho Ông A” và “số tiền giao dịch sẽ được chuyển vào tài khoản của công ty B tại 1 ngân hàng ở Việt Nam”.
      Tôi không rõ ý Hương hỏi, theo tôi thì các dữ kiện sau của Hương nếu đúng phải thay từ “Công ty B” thành “Công ty C” mới phải?
      Vì toàn bộ các câu hỏi của Hương đều liên quan đến “Công ty B”. Vậy, đề nghị Hương kiểm tra giúp tôi trước có ý kiến tư vấn nhé!
      Mong sớm nhận được ý kiến chỉnh sửa của Hương !
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn