Công ty nước ngoài được phép mua phần vốn góp công ty Việt Nam theo tỷ lệ 70:30 không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/10/2019

Công ty tôi là công ty 100% vốn nước ngoài muốn đầu tư vào công ty Việt Nam, và công ty tôi muốn mua phần vốn góp là 70:30 có được không?

    • Theo Điều 24 Luật đầu tư 2014 quy định nhà đầu tư nước ngoài có quyền góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế.

      Việc góp vốn, mua cổ phần phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 22 Luật đầu tư 2014, cụ thể như sau:

      - Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ quy định tại khoản 3 Điều 22 Luật đầu tư 2014;

      - Hình thức đầu tư, phạm vi hoạt động, đối tác Việt Nam tham gia thực hiện hoạt động đầu tư và điều kiện khác theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      Dẫn chiếu đến Khoản 3 Điều 22 Luật đầu tư 2014, quy định như sau:

      Nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu vốn điều lệ không hạn chế trong tổ chức kinh tế, trừ các trường hợp sau đây:

      - Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại công ty niêm yết, công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán và các quỹ đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về chứng khoán;

      - Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu theo hình thức khác thực hiện theo quy định của pháp luật về cổ phần hóa và chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước;

      - Tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản này thực hiện theo quy định khác của pháp luật có liên quan và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      Bên cạch đó tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 60/2015/NĐ-CP quy định: Đối với công ty đại chúng hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài mà chưa có quy định cụ thể về sở hữu nước ngoài, thì tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa là 49%.

      Như vậy, nếu công ty bạn góp vốn vào công ty đại chúng hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì công ty bạn chỉ được mua tối đa 49% vốn góp. Vậy nên công ty bạn không được góp vốn theo tỷ lệ 70:30.

      Còn nếu công bạn mua cổ phần hoặc góp vốn vào các công ty khác ngoài các công ty quy định tại Khoản 3 Điều 22 Luật đầu tư 2014 thì công ty bạn sẽ được phép mua cổ phần theo tỷ lệ 70:30.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn