Công ty phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN cho chi nhánh như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Công ty của tôi có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty có thành lập một chi nhánh trực thuộc hạch toán độc lập tại Hà Nội và một chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh trực thuộc hạch toán phụ thuộc công ty. Vậy công ty tôi phải nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp cho các chi nhánh này như thế nào ạ? 

    • Theo quy định tại Thông tư 151/2014/TT-BTC' onclick="vbclick('3DFA8', '288384');" target='_blank'>Thông tư 151/2014/TT-BTC thì trách nhiệm nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan thuế được quy định cụ thể như sau:

      - Người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

      - Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc hạch toán độc lập thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trực thuộc.

      - Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.

      - Trường hợp người nộp thuế có cơ sở sản xuất (bao gồm cả cơ sở gia công, lắp ráp) hạch toán phụ thuộc hoạt động tại địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác với địa bàn nơi đơn vị đóng trụ sở chính thì khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại nơi có trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc.

      - Đối với các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty có đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc nếu đã hạch toán được doanh thu, chi phí, thu nhập chịu thuế thì đơn vị thành viên phải kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị thành viên.

      - Trường hợp đơn vị thành viên có hoạt động kinh doanh khác với hoạt động kinh doanh chung của tập đoàn, tổng công ty và hạch toán riêng được thu nhập từ hoạt động kinh doanh khác đó thì đơn vị thành viên khai thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị thành viên.

      Trường hợp cần áp dụng khai thuế khác với hướng dẫn trên thì tập đoàn kinh tế, tổng công ty phải báo cáo với Bộ Tài chính để có hướng dẫn riêng.

      Như vậy: Đối với trường hợp công ty của bạn có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, công ty có thành lập một chi nhánh trực thuộc hạch toán độc lập tại Hà Nội và một chi nhánh trực thuộc hạch toán phụ thuộc công ty thì nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

      - Chi nhánh được thành lập tại Thành phố Hồ Chí Minh hạch toán phụ thuộc không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần thu nhập phát sinh tại đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

      - Chi nhánh được thành lập tại Hà Nội hạch toán độc lập phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập phát sinh tại chi nhánh cho cơ quan quản lý thuế quản lý chi nhánh trực tiếp tại Hà Nội.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn