Công ty vay tiền nước ngoài cần báo cáo định kỳ cho NHNN không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2020

Bên công ty em có vay 1 món vay ngắn hạn từ 1 Ngân hàng bên Singapore theo như em tìm hiểu thì không cần phải đăng ký món vay đó với NHNN. Ngoài việc không phải đăng ký với NHNN thì bên em còn phải làm thủ tục báo cáo gì với NHNN nữa không ạ?
Em cảm ơn ạ!

    • Công ty vay tiền nước ngoài cần báo cáo định kỳ cho NHNN không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 9 Thông tư 03/2016/TT-NHNN quy định các khoản vay phải đăng ký với ngân hàng nhà nước, cụ thể như sau:

      - Khoản vay trung, dài hạn nước ngoài.

      - Khoản vay ngắn hạn được gia hạn mà tổng thời hạn của Khoản vay là trên 01 (một) năm.

      - Khoản vay ngắn hạn không có hợp đồng gia hạn nhưng còn dư nợ gốc tại thời Điểm tròn 01 (một) năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên, trừ trường hợp Bên đi vay hoàn thành việc trả nợ Khoản vay trong thời gian 10 (mười) ngày kể từ thời Điểm tròn 01 (một) năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên.

      Theo thông tin công ty bạn không thuộc các trường hợp trên nên công ty bạn không cần phải đăng ký với ngân hàng nhà nước.

      Mặt khác, tại Điều 16 Nghị định 219/2013/NĐ-CP quy định các công ty có vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh thì phải báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình rút vốn, trả nợ nước ngoài tự vay, tự trả theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

      Như vậy, công ty bạn phải báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình rút vốn, trả nợ nước ngoài tự vay, tự trả theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn