Cùng là chủ tịch của công ty con và công ty mẹ có được biểu quyết thông qua các giao dịch?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/05/2020

Chủ tịch HĐQT của công ty mẹ cũng là Chủ tịch HĐTV của công ty con. Công ty tôi dự kiến ký hợp đồng với công ty con trong thời gian tới. Tôi xin hỏi, theo quy định thì khi HĐQT biểu quyết thông qua việc ký hợp đồng giữa công ty mẹ và công ty con, Chủ tịch HĐQT có được biểu quyết hay không?

    • Cùng là chủ tịch của công ty con và công ty mẹ có được biểu quyết thông qua các giao dịch?
      (ảnh minh họa)
    • Về nguyên tắc thì hợp đồng giữa công ty mẹ và công ty con thì vẫn thực hiện một cách độc lập như các quan hệ giao dịch khác.

      Theo đó, tại Điều 162 Luật Doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '322326');" target='_blank'>Điều 162 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: thành viên có lợi ích liên quan không có quyền biểu quyết trong các hợp đồng, giao dịch.

      Tại Khoản 17 Điều 4 thì người có liên quan là tổ chức, cá nhân có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với doanh nghiệp trong đó có người quản lý doanh nghiệp, cá nhân đại diện cho công ty.

      Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý công ty và người quản lý doanh nghiệp tư nhân, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch của công ty theo quy định tại Điều lệ công ty.

      => Như vậy, chủ tịch HĐQT công ty mẹ đồng thời là chủ tịch HĐTV công ty con, cùng đại diện công ty tham gia ký kết giao dịch nên người này sẽ không được tham gia biểu quyết.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn