Đã bán doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ trước đó?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/03/2022

Cho thuê doanh nghiệp tư nhân phải báo với cơ quan nào? Chủ doanh nghiệp tư nhân thuê giám đốc thì trách nhiệm thuộc về giám đốc? Đã bán doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ?

    • Cho thuê doanh nghiệp tư nhân phải báo với cơ quan nào?

      Cho thuê doanh nghiệp tư nhân phải báo với cơ quan nào? Bố em là chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vật liệu xây dựng, nay bố em muốn cho 1 bên khác thuê lại toàn bộ. Vậy có phải báo với cơ quan nào không ạ? Em đang tìm hiểu giúp bố, em cảm ơn ạ.

      Trả lời:

      Điều 191 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '361234');" target='_blank'>Điều 191 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân như sau:

      Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền cho thuê toàn bộ doanh nghiệp tư nhân của mình nhưng phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao hợp đồng cho thuê có công chứng đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực. Trong thời hạn cho thuê, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách là chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ sở hữu và người thuê đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân được quy định trong hợp đồng cho thuê.

      Theo đó, khi cho thuê doanh nghiệp tư nhân, bố bạn (chủ doanh nghiệp tư nhân) phải thông báo bằng văn bản và gửi bản sao hợp đồng có công chứng đến:

      - Cơ qua đăng ký kinh doanh;

      - Cơ quan thuế.

      Thời hạn gửi: 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng cho thuê có hiệu lực.

      Chủ doanh nghiệp tư nhân thuê giám đốc thì trách nhiệm thuộc về giám đốc?

      Chủ doanh nghiệp tư nhân thuê giám đốc thì trách nhiệm thuộc về giám đốc? Tôi có kí kết hợp đồng lao động với Doanh nghiệp tư nhân Thịnh Thành Trí, với vị trí là giám đốc. Chủ thường xuyên đi công tác, ít có thời gian cho việc quản lí kinh doanh. Nên tôi muốn hỏi, nếu sau này có phát sinh gì về hoạt động doanh nghiệp mà không phải do lỗi của tôi như là các khoản nợ lên quan đến nghĩa vụ của doanh nghiệp, thì chủ của tôi có phải chịu trách nhiệm không khi mà tôi đang là giám đốc? theo quy định mới của pháp luật điều chỉnh về vấn đề này như thế nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 190 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

      Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh; trường hợp này, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.

      Căn cứ với quy định trên có thể thấy, đối với doanh nghiệp tư nhân khi thuê Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để quản lý, điều hành, thì chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh.

      Đã bán doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ trước đó?

      Đã bán doanh nghiệp tư nhân có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ? Bà Hiền là chủ Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) A, vay ngân hàng tiền 1 khoản tiền vào ngày 16.08.2021. Giả sử sang năm 2022 này, bà Hiền bán DNTN A cho ông Hải. Vậy bà Hiền có trách nhiệm trả khoản nợ này khi bán DNTN sang cho người khác rồi không ạ?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc bán doanh nghiệp tư nhân như sau:

      Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.

      Như vậy dù DNTN được bán cho người khác thì bà Hiền vẫn phải chịu trách nhiệm về khoản nợ ngân hàng năm 2021, trừ trường hợp bà Hiền và người mua DNTN có thỏa thuận khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn