Đăng ký hoạt động chi nhánh có cần nộp giấy tờ pháp lý của người đứng đầu chi nhánh không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/06/2022

Đăng ký hoạt động chi nhánh có cần nộp giấy tờ pháp lý của người đứng đầu chi nhánh không? Có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi đặt chi nhánh không? 

Chào ban biên tập, công ty tôi thành lập chi nhánh và đã nộp hồ sơ đăng ký hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền xét duyệt, hiện tại công ty tôi vẫn chưa quyết định ai sẽ là người đứng đầu chi nhánh, nhưng hồ sơ bị trả về với lý do không có giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu chi nhánh thì cho tôi hỏi cơ quan lấy lý do như vậy có đúng không? Xin được giải đáp.

    • Đăng ký hoạt động chi nhánh có cần nộp giấy tờ pháp lý của người đứng đầu chi nhánh không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ' onclick="vbclick('4526F', '367876');" target='_blank'>Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện như sau:

      1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

      Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:

      a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;

      b) Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

      c) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

      Như vậy, khi công ty anh/chị nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh phải có bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh. Do đó, lý do cơ quan thẩm quyền đưa ra là đúng với quy định pháp luật.

      Có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi đặt chi nhánh không?

      Theo Khoản 2 Điều trên có quy định như sau:

      2. Thông báo lập địa điểm kinh doanh

      a) Doanh nghiệp có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh;

      b) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh;

      c) Thông báo lập địa điểm kinh doanh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc do người đứng đầu chi nhánh ký trong trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh.

      Theo đó, có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn