Điều động nhân sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Tôi hiện là nhân viên phòng nhân sự của một doanh nghiệp tại Quảng Ngãi. Công ty của tôi đang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con. Hiện tôi đang vướng một vấn đề như sau, kính mong Anh (Chị) tư vấn: * Tháng 2/2014, công ty tôi có điều động biệt phái 01 cán bộ của Công ty đến phụ trách phòng kết toán của một công ty con của mình, thời gian biệt phái đến tháng 08/2014 * Đế tháng 09/2014, Công ty con có đề xuất Công ty mẹ giới thiệu đồng chí này để giữ chức kế toán trưởng của công ty (điều động luôn chứ không biệt phái nữa) * Vướng mắc đó là: để đồng chí đó đến giữ chức kế toán trưởng tại công ty con của công ty tôi thì không biết thủ tục như thế nào vì đây là 2 công ty hạch toán độc lập, công ty mẹ có thể điều động trực tiếp hay không (xem như đồng chí đó là Người đại diện của công ty mẹ), hay phải làm thủ tục chấm dứt/ tạm hoãn hợp đồng với công ty mẹ, để công ty con tự tiếp nhận và làm thủ tục bổ nhiệm.

    • Về quan hệ giữa công ty mẹ và công ty con (mẹ bỏ vốn thành lập công ty con hay nắm giữ tỷ lệ cổ phần chi phối trong công ty con) thì đó là quan hệ về mặt cổ đông, quan hệ vốn vốn theo quy chế hoạt động và điều lệ giữa hai công ty còn về mặt pháp luật thì cả hai công ty đều là những pháp nhân hoàn toàn độc lập, hạch toán độc lập và tự quyết, tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình. Do vậy, giữa hai công ty hạch toán độc lập này không thể tồn tại khái niệm gọi là điều động, biệt phái gì như bạn nói vì đó là tư duy thời trước nay không còn phù hợp luật nữa.

      Do vậy, nếu muốn chuyển người lao động từ công ty sang công ty khác (trong cùng hệ thống với nhau, hay mẹ con với nhau) và được người lao động đồng ý thì thủ tục là chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động tại công ty này, chi trả đầy đủ mọi chế độ và quyền lợi cho người lao động để họ sang công ty kia chính thức ký lại hợp đồng lao động để làm việc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn