Điều kiện kinh doanh dịch vụ về thuế quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2017

Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Minh Hùng, vui lòng cho tôi hỏi một vấn đề sau: Kinh doanh dịch vụ thủ tục thuế có cần điều kiện gì không? Tôi có thể tham khảo quy định này ở văn bản nào? Mong sớm nhận được phản hồi. Tôi chân thành cảm ơn anh/chị rất nhiều.

Minh Hùng (hung***@gmail.com)

    • Để kinh doanh thủ tục thuế cần lưu ý một số vấn đề sau:

      Theo Khoản 4 Điều 20 Luật quản lý thuế 2006 quy định điều kiện hành nghề của tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:

      a) Có ngành, nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

      b) Có ít nhất hai nhân viên được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục thuế.

      Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế phải có bằng cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật và đã có thời gian làm việc từ hai năm trở lên trong các lĩnh vực này; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có phẩm chất, đạo đức tốt, trung thực, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.

      Bộ Tài chính quy định về việc cấp, thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế và quản lý hoạt động của tổ chức kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế.

      Tại Điều 4 Thông tư 117/2012/TT-BTC hướng dẫn hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định các đối tượng không được làm nhân viên đại lý gồm:

      1. Người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

      2. Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang phải chấp hành hình phạt tù.

      3. Người có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hải quan, kiểm toán bị xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn một (01) năm, kể từ ngày có quyết định xử phạt.

      4. Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

      5. Cán bộ, công chức thôi giữ chức vụ nhưng đang trong thời gian quy định không được kinh doanh theo quy định tại Nghị định 102/2007/NĐ-CP ngày 14/6/2007 của Chính phủ về việc quy định thời hạn không được kinh doanh trong lĩnh vực trách nhiệm quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức sau khi thôi giữ chức vụ.

      6. Các trường hợp bị thu hồi chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.

      Về hồ sơ, thủ tục đăng ký đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế bạn xem Điều 7 Thông tư 117/2012/TT-BTC.

      Điều kiện dự thi lấy chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được quy định tại Điều 11 Nghị định Thông tư 117/2012/TT-BTC.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ thủ tục về thuế. Để có thể hiểu rõ hơn về điều này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết tại Luật quản lý thuế 2006 và Thông tư 117/2012/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn