Điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do BXD làm đại diện chủ sở hữu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2018

Xin chào anh/chị, em hiện tên Nguyễn Hậu là sinh viên năm 2 trường Đại học Ngoại thương. Để có thể hoàn thành tốt bài báo cáo của mình thì tôi có tìm hiểu về việc quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp. Nhưng em vẫn chưa hiểu rõ lắm, nhờ anh/chị giúp đỡ để em hiểu rõ hơn vấn đề, cụ thể: Cần có những đều kiện, tiêu chuẩn gì để bổ nhiệm đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do BXD làm đại diện chủ sở hữu? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn! (01233**)

    • Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017' onclick="vbclick('5B2E3', '248887');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 7 Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017 về Quy chế quản lý người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do BXD làm đại diện chủ sở hữu được quy định như sau:

      a) Đạt tiêu chuẩn chung của Đảng, Nhà nước và tiêu chuẩn của chức danh do cấp có thẩm quyền ban hành.

      b) Được quy hoạch cho chức danh bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch vào chức danh tương đương với chức danh bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự từ nơi khác.

      c) Có đủ hồ sơ cá nhân được cấp có thẩm quyền thẩm định, xác minh, xác nhận.

      d) Trong độ tuổi bổ nhiệm

      - Phải đủ tuổi tính theo tháng để công tác được ít nhất 01 nhiệm kỳ của chức danh quản lý tính đến ngày cấp có thẩm quyền ký phê duyệt chủ trương bổ nhiệm (quy định về tuổi).

      - Trường hợp người quản lý doanh nghiệp do nhu cầu công tác mà được giao giữ chức vụ mới tương đương hoặc thấp hơn chức vụ đang giữ thì không tính tuổi bổ nhiệm theo quy định về tuổi nêu trên.

      - Trường hợp người quản lý doanh nghiệp bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị kỷ luật từ khiển trách đến hạ bậc lương hoặc bị miễn nhiệm hoặc từ chức vì vi phạm kỷ luật, pháp luật, sau 01 năm kể từ ngày bị cấp có thẩm quyền đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ hoặc kể từ ngày quyết định kỷ luật, từ chức, miễn nhiệm có hiệu lực thi hành (kể cả kỷ luật do vi phạm trước đó nhưng đến nay mới được phát hiện và mới có quyết định kỷ luật), nếu được xem xét, đề nghị bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý thì điều kiện về tuổi bổ nhiệm thực hiện theo quy định về tuổi nêu trên.

      đ) Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao do cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận. Thời điểm chứng nhận sức khỏe đến ngày nộp hồ sơ cho cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ không quá 06 tháng.

      e) Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.

      g) Không đang trong thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

      h) Không đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, điều tra, truy tố, xét xử.

      i) Trường hợp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm đang trong thời gian cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra thì cấp có thẩm quyền quyết bổ nhiệm trao đổi với trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra trước khi bổ nhiệm.

      k) Ngoài các điều kiện quy định tại Điểm a, b, c, d, đ, e, g, h và i Khoản 1 Điều này, việc bổ nhiệm Kiểm soát viên, Kế toán trưởng còn phải tuân theo các quy định của pháp luật có liên quan.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do BXD làm đại diện chủ sở hữu. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Quyết định 552/QĐ-BXD năm 2017.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn