DN độc quyền thay đổi giá bán trong HĐ có vi phạm pháp luật về cạnh tranh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2019

Công ty ABoeing là công ty cung cấp phụ kiện duy nhất tại VN của hãng Boeing. Mọi phụ kiện cho 02 hãng bay trong nước đều phải thông qua công ty ABoeing. Do tình hình nguyên liệu đầu vào tăng cao, công ty ABoeing tăng giá bán phụ kiện liên tục. Điều này khiến cho 02 hãng bay phản đối và cho rằng giá bán không tuân thủ giao kết trong HĐ vì thỏa thuận chỉ tăng giá 10% từng năm. Công ty ABoeing đã quyết định ngừng cung cấp phụ kiện khiến cho 02 hãng bay không thể vận hành vì lý do an toàn bay. Xin hỏi, công ty ABoeing có vi phạm pháp luật về cạnh tranh không?

    • Căn cứ Điều 12 Luật cạnh tranh 2004 quy định về doanh nghiệp độc quyền như sau:

      - Doanh nghiệp được coi là có vị trí độc quyền nếu không có doanh nghiệp nào cạnh tranh về hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp đó kinh doanh trên thị trường liên quan.

      Do đặc thù của ngành công nghiệp hàng không nên dẫn tới việc chỉ có duy nhất công ty ABoeing được cung cấp phụ kiện máy bay Boeing tại Việt Nam. Vậy nên công ty ABoeing được xem là công ty độc quyền và phải chịu điều chỉnh bởi pháp luật về DN độc quyền. Cụ thể, hành vi của công ty ABoeing sẽ được xem xét và điều chỉnh bởi Điều 14 Luật cạnh tranh 2004 như sau:

      Cấm doanh nghiệp có vị trí độc quyền thực hiện hành vi sau đây:

      1. Các hành vi quy định tại Điều 13 của Luật này;

      2. Áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng;

      3. Lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc huỷ bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng.

      Như vậy hành vi liên tục tăng giá của công ty không tuân thủ giao kết về việc tăng giá bán sản phẩm trong HĐ dẫn tới hành vi đơn phương thay đổi và ngừng HĐ; đây là hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn