DN siêu nhỏ có phải nộp báo cáo tài chính cho cơ quan thuế?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Doanh nghiệp của tôi hoạt động trong lĩnh vực nông sản, có số lượng lao động hợp đồng không quá 10 người với doanh thu hằng năm khoảng 1,5 tỷ đồng. Năm cao điểm thì có thể đạt khoảng 2 đến 2,5 tỷ. Hằng năm doanh nghiệp của tôi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán nông sản. Xin cho hỏi doanh nghiệp của tôi có pháo nộp báo cáo tài chính cho cơ quan thuế hay không?

    • DN siêu nhỏ có phải nộp báo cáo tài chính cho cơ quan thuế?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Nghị định 39/2018/NĐ-CP thì doanh nghiệp siêu nhỏ được xác định cụ thể như sau:

      - Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

      - Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

      Như vậy: Có thể xác định doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực nông sản, có số lượng lao động hợp đồng không quá 10 người với doanh thu hằng năm khoảng 1,5 tỷ đồng (dưới 3 tỷ đồng). Năm cao điểm thì có thể đạt khoảng 2 tỷ đến 2,5 tỷ (dưới 3 tỷ đồng).

      Do đó: Doanh nghiệp của bạn được xác định là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật hiện hành.

      Theo quy định tại Thông tư 132/2018/TT-BTC thì báo cáo tài chính dùng để cung cấp thông tin về tình hình tài chính, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp siêu nhỏ, đáp ứng yêu cầu quản lý của chủ doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước.

      Báo cáo tài chính cung cấp những thông tin của doanh nghiệp siêu nhỏ về các nội dung sau: tình hình tài sản; nợ phải trả; vốn chủ sở hữu; các khoản doanh thu và thu nhập; các khoản chi phí; lãi, lỗ và phân chia kết quả kinh doanh.

      Theo đó, Theo quy định tại Điều 14 Thông tư 132/2018/TT-BTC thì hàng năm, các doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp tính trên thu nhập tính thuế phải lập báo cáo tài chính và các phụ biểu báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật.

      Báo cáo tài chính và các phụ biểu báo cáo tài chính của doanh nghiệp siêu nhỏ phải được gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp và cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính đồng thời phải được bảo quản, lưu trữ tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật kế toán để phục vụ cho việc kiểm tra, thanh tra theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 18 Thông tư 132/2018/TT-BTC thì các doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế.

      Trừ trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ nếu lựa chọn áp dụng chế độ kế toán quy định tại Chương II Thông tư 132/2018/TT-BTC để phục vụ cho nhu cầu quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì vẫn lập báo cáo tài chính theo quy định. Báo cáo tài chính được lập không phải nộp cho cơ quan thuế mà được bảo quản, lưu trữ theo quy định và sử dụng tại doanh nghiệp để phục vụ cho việc thanh tra, kiểm tra khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Như vậy: Từ các dẫn chứng trên đây thì có thể xác định không phải mọi doanh nghiệp siêu nhỏ đều không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế. Mà chỉ có trường hợp doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ thì không phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì có thể xác định doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp siêu nhỏ, hằng năm doanh nghiệp của bạn nộp thuế thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán nông sản.

      Do đó: Doanh nghiệp của bạn không bắt buộc phải lập báo cáo tài chính để nộp cho cơ quan thuế. Trường hợp doanh nghiệp của bạn lựa chọn áp dụng chế độ kế toán quy định tại Chương II Thông tư 132/2018/TT-BTC để phục vụ cho nhu cầu quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà có lập báo cáo tài chính thì cũng không bắt buộc phải nộp cho cơ quan thuế mà doanh nghiệp sẽ tự bảo quản.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn