Doanh nghiệp có phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trước khi giải thể?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2020

Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực du lịch, do ảnh hưởng của Covid-19, kinh doanh khó khăn nay muốn làm thủ tục giải thể thì có phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trước hay không? Đây là thắc mắc của anh Minh Hoàng - Tp.HCM.

    • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó (Khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014).

      Theo quy định tại Điều 59 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì trình tự, thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp như sau:

      Trước khi thực hiện thủ tục đăng ký giải thể doanh nghiệp, doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

      ...

      Như vậy, trước khi tiến hành giải thể, doanh nghiệp phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện. Do đó, trong trường hợp này anh phải làm thủ tục chấm dứt hoạt động các văn phòng đại diện trước khi tiến hành giải thể doanh nghiệp.

      Thành phần hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện bao gồm (Khoản 2 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2014 và Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT):

      - Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện (Phụ lục II-22 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT)

      - Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;

      - Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

      - Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

      - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện;

      - Con dấu của văn phòng đại diện (nếu có).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn