Doanh nghiệp có phải thành lập Hội đồng tiền lương?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2020

Ở các doanh nghiệp có cần thành lập Hội đồng tiền lương không? Nếu có thì Hội đồng này gồm có bao nhiêu người, có chức năng và nhiệm vụ như thế nào? - Kim Anh (Tp.HCM).

    • Doanh nghiệp có phải thành lập Hội đồng tiền lương?
      (ảnh minh họa)
    • Hiện nay theo Bộ luật Lao động 2012 thì không bắt buộc doanh nghiệp phải có Hội đồng tiền lương.

      Tại Điều 92 Bộ luật Lao động 2012 quy định: Hội đồng tiền lương quốc gia là cơ quan tư vấn cho Chính phủ, bao gồm các thành viên là đại diện của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và tổ chức đại diện người sử dụng lao động ở trung ương.

      Chính phủ quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Hội đồng tiền lương quốc gia.

      Về phía doanh nghiệp, thì khi xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và công bố công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động (Khoản 2 Điều 93).

      Như vậy, doanh nghiệp bạn không thành lập Hội đồng tiền lương mà thay vào đó khi xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn