Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích cũng phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/02/2022

Doanh nghiệp tôi là doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích. Tôi muốn biết doanh nghiệp tôi có phải đảm bảo chất lượng dịch vụ mà mình cung ứng hay không? Ngoài ra doanh nghiệp tôi có các nghĩa vụ theo quy định như thế nào?

    • Sản phẩm, dịch vụ công ích là gì?

      Căn cứ Khoản 28 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '359590');" target='_blank'>Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 sản phẩm, dịch vụ công ích là sản phẩm, dịch vụ thiết yếu đối với đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương hoặc cộng đồng dân cư mà Nhà nước cần bảo đảm vì lợi ích chung hoặc bảo đảm quốc phòng, an ninh và việc sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ này theo cơ chế thị trường khó có khả năng bù đắp chi phí.

      Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích cũng phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ

      Căn cứ Điều 9 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích như sau:

      1. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp quy định tại Điều 7, Điều 8 và quy định khác có liên quan của Luật này.

      2. Được hạch toán và bù đắp chi phí theo giá do pháp luật về đấu thầu quy định hoặc thu phí sử dụng dịch vụ theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      3. Được bảo đảm thời hạn cung ứng sản phẩm, dịch vụ thích hợp để thu hồi vốn đầu tư và có lãi hợp lý.

      4. Cung ứng sản phẩm, dịch vụ đủ số lượng, đúng chất lượng và thời hạn đã cam kết theo giá hoặc phí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

      5. Bảo đảm các điều kiện công bằng và thuận lợi cho khách hàng.

      6. Chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về số lượng, chất lượng, điều kiện cung ứng và giá, phí sản phẩm, dịch vụ cung ứng.

      Như vậy, theo quy định như trên doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

      Nghĩa vụ khác của doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích

      Căn cứ Điều 8 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về nghĩa vụ chung của doanh nghiệp như sau:

      1. Đáp ứng đủ điều kiện đầu tư kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của pháp luật và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

      2. Thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, công khai thông tin về thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này.

      3. Chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và các báo cáo; trường hợp phát hiện thông tin đã kê khai hoặc báo cáo thiếu chính xác, chưa đầy đủ thì phải kịp thời sửa đổi, bổ sung các thông tin đó.

      4. Tổ chức công tác kế toán, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

      5. Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động theo quy định của pháp luật; không phân biệt đối xử, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người lao động trong doanh nghiệp; không ngược đãi lao động, cưỡng bức lao động hoặc sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật; hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghề; thực hiện các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và bảo hiểm khác cho người lao động theo quy định của pháp luật.

      6. Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn