Doanh nghiệp đa cấp yêu cầu người tham gia nộp tiền mua hàng hóa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào anh chị! Em có một vấn đề thắc mắc rất mong được anh chị giải đáp như sau: Em hiện đang là sinh viên năm 3. Ngày 25/04/2019, em đọc được tin tuyển dụng của một công ty trên trang Vieclam24h. Em đã theo địa chỉ trên trang web, đến công ty đó và được nhân viên công ty tiếp đón rất nhiệt tình. Sau đó, họ yêu cầu em mua sản phẩm để được tham gia kinh doanh đa cấp. Vì nhẹ dạ, em đã đồng ý mua với số tiền là 7 triệu đồng. Cho đến giờ, em vẫn chưa nhận được hàng, hợp đồng em vẫn còn giữ. Vậy em phải làm thế nào để bảo vệ quyền lợi của mình ạ? Rất mong anh chị tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn ạ!

    • Theo Điểm b Khoản 1 Điều 5 Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thì Luật cấm hành vi yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

      Điều này có nghĩa là, công ty đa cấp không được yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp mua một số lượng hàng hoá ban đầu để tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Do đó, việc công ty yêu cầu bạn nộp 7 triệu đồng để mua hàng hóa là trái với quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 36 Nghị định 71/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh thì mức xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp đa cấp vi phạm điều cấm như sau:

      3. Phạt tiền doanh nghiệp bán hàng đa cấp từ 60.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      c) Yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp.

      Ngoài hình thức xử phạt hành chính, doanh nghiệp đa cấp vi phạm có thể chịu hình phạt bổ sung hoặc chịu một số biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Khoản 5 Điều 36 Nghị định trên, cụ thể:

      - Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với hành vi quy định tại Điểm d, Điểm đ Khoản 1 Điều này và hành vi quy định tại Khoản 3 Điều này trừ trường hợp kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

      - Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm;

      - Buộc cải chính công khai.

      Như vậy, từ các căn cứ trên, bạn có thể tố cáo công ty đa cấp đó lên cơ quan công an nơi công ty đó đặt tọa lạc và có thể nhận lại số tiền bạn đã nộp sau khi cơ quan công an xử lý xong hành vi của doanh nghiệp đa cấp đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn