Doanh nghiệp hoạt động tín dụng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Nhờ LS tư vấn dùm em ! doanh nghiệp có được tham gia hoạt động tín dụng không ? Vậy công ty e cho vay các khách hàng nhỏ lẻ vậy có đúng luật ? (trong giấy phép kinh doanh có đăng ký hoạt động tính dụng, chi tiết là cầm đồ,...) Rất mong phản hồi của LS. E chân thành cảm ơn.

    • Chào bạn,

      1. Hoạt động tín dụng của doanh nghiệp

      Theo Quyết định 337/QĐ - BKH về hệ thống ngành kinh tế Việt nam quy định mã ngành 6492 - 64920 áp dụng cho “hoạt động cấp tín dụng khác”. theo đó doanh nghiệp được tiến hành:

      Các hoạt động dịch vụ tài chính chủ yếu liên quan đến việc hình thành các khoản cho vay của các thể chế không liên quan đến các trung gian tiền tệ (như là các công ty đầu tư vốn mạo hiểm, các ngân hàng chuyên doanh, các câu lạc bộ đầu tư). Các tổ chức này cung cấp các dịch vụ sau:

      - Cấp tín dụng tiêu dùng;

      - Tài trợ thương mại quốc tế;

      - Cấp tài chính dài hạn bởi các ngân hàng chuyên doanh;

      - Cho vay tiền ngoài hệ thống ngân hàng;

      - Cấp tín dụng cho mua nhà do các tổ chức không nhận tiền gửi thực hiện;

      - Dịch vụ cầm đồ.

      Nếu trong giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty bạn có thể hiện ngành nghề kinh doanh là hoạt động tín dụng khác, chi tiết là dịch vụ cầm đồ thì bạn được tiến hành hoạt động này trong khuôn khổ pháp luật.

      2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ cầm đồ

      Kinh doanh dịch vụ cầm đồ là ngành nghề có điều kiện theo quy định của Nghị định 59/2006/NĐ-CP và sẽ áp dụng theo quy định của Nghị định số 72/2009/NĐ-CP quy định về điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cụ thể như sau:

      a. Điều kiện về an ninh, trật tự

      Người đứng đầu doanh nghiệp phải có lý lịch rõ ràng;

      Phải duy trì và đảm bảo thực hiện đúng các điều kiện về an ninh, trật tự trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh; chấp hành quy định về trật tự, an toàn công cộng, vệ sinh môi trường và không nằm trong khu vực, địa điểm mà pháp luật cấm hoạt động kinh doanh;

      Phải có biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ nằm trong các tòa nhà đã được thiết kế, thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy không phải nộp biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy.

      b. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

      Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp. Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự được quy định chi tiết tại Nghị định 59/2006/NĐ-CPThông tư 33/2010/TT-BCA quy định cụ thể điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

      c. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và thẩm định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

      d. Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự:

      - Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

      - Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với công ty hoặc giấy đăng kí hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh

      - Bản sao hợp lệ biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo Mẫu ĐD6 ban hành kèm theo thông tư 33;

      - Bản khai lý lịch (có dán 01 ảnh 4x6mm) của người đứng đầu doanh nghiệp (có chứng nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp).

      e. Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Công an có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

      Trân trọng./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn