Doanh nghiệp khoa học và công nghệ được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/08/2022

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp? Điều kiện cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ? Hồ sơ đề nghị chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ?

Doanh nghiệp của tôi hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm công nghệ cao, nay chúng  tôi muốn xin Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Xin hỏi đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ thì được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có đúng không?

    • 1. Doanh nghiệp khoa học và công nghệ được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp?

      Căn cứ Điều 12 Nghị định 13/2019/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ như sau:

      1. Thu nhập của doanh nghiệp khoa học và công nghệ từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ được hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp như doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, cụ thể: được miễn thuế 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo.

      2. Doanh thu, thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định này. Doanh thu, thu nhập được tạo ra từ dịch vụ có ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin phải là doanh thu, thu nhập từ dịch vụ mới.

      3. Doanh nghiệp khoa học và công nghệ không được ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với năm tài chính không đáp ứng được điều kiện về doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu của doanh nghiệp.

      4. Điều kiện, thủ tục thực hiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp và quản lý thuế.

      Như vậy, theo quy định như trên, nếu được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ thì doanh nghiệp của bạn có thể được miễn thuế 04 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo. Tuy nhiên, doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ phải đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trở lên trên tổng doanh thu của doanh nghiệp.

      2. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ?

      Theo Điều 6 Nghị định 13/2019/NĐ-CP điều kiện cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ như sau:

      1. Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ khi đáp ứng các điều kiện sau:

      a) Được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp;

      b) Có khả năng tạo ra hoặc ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, thẩm định, công nhận theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị định này;

      c) Có doanh thu từ việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu.

      2. Doanh nghiệp mới thành lập dưới 5 năm đáp ứng các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này được chứng nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

      Theo đó, để được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định như trên.

      3. Hồ sơ đề nghị chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ?

      Theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định 13/2019/NĐ-CP hồ sơ đề nghị chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ bao gồm:

      a) Đề nghị chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;

      b) Văn bản xác nhận, công nhận kết quả khoa học và công nghệ của cơ quan có thẩm quyền (bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực), thuộc một trong các văn bản sau:

      - Văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ;

      - Quyết định công nhận giống cây trồng mới, giống vật nuôi mới, giống thủy sản mới, giống cây lâm nghiệp mới, tiến bộ kỹ thuật;

      - Bằng chứng nhận giải thưởng đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ đã đạt được các giải thưởng về khoa học và công nghệ do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp tổ chức xét tặng giải thưởng hoặc đồng ý cho tổ chức xét tặng giải thưởng;

      - Quyết định công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước; Giấy xác nhận hoặc giấy thẩm định kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ không sử dụng ngân sách nhà nước;

      - Giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công nghệ;

      - Các văn bản xác nhận, công nhận khác có giá trị pháp lý tương đương.

      c) Phương án sản xuất, kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

      Như vậy, hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ bao gồm những hồ sơ như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn