Doanh nghiệp khởi nghiệp có được ưu đãi mức thuế thấp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/01/2017

Vừa tốt nghiệp đại học, tôi chưa muốn làm việc tại cơ quan nào mà muốn thử sức tự kinh doanh. Nếu tôi thành lập doanh nghiệp thì phải nộp thuế cho Nhà nước bao nhiêu. Doanh nghiệp khởi nghiệp có được ưu đãi mức thuế thấp không? Nguyễn Hoàng Duy (quận Bắc Từ Liêm)

    • Khoản 1, 2 Điều 11 Thông tư 78/2014/TT- BTC, mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp:
      1. Kể từ ngày 1-1-2014, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 22%, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này và các trường hợp được áp dụng thuế suất ưu đãi.
      Kể từ ngày 1-1-2016, trường hợp thuộc diện áp dụng thuế suất 22% chuyển sang áp dụng thuế suất 20%.
      2. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam (kể cả hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp) hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 20%.

      Đối với doanh nghiệp có năm trước liền kề không đủ 12 tháng, tổng doanh thu năm làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 20% quy định tại khoản này là tổng doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề được xác định căn cứ vào chỉ tiêu mã số [01] và chỉ tiêu mã số [08] trên Phụ lục kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của kỳ tính thuế năm trước liền kề theo Mẫu số 03-1A/TNDN kèm theo tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp số 03/TNDN chia cho số tháng thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm, nếu doanh thu bình quân của các tháng trong năm không vượt quá 1,67 tỷ đồng thì năm sau doanh nghiệp được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20%.

      Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập trong năm không đủ 12 tháng thì trong năm đó doanh nghiệp thực hiện kê khai tạm tính quý theo thuế suất 22% (trừ trường hợp thuộc diện được hưởng ưu đãi về thuế). Kết thúc năm tài chính nếu doanh thu bình quân của các tháng trong năm không vượt quá 1,67 tỷ đồng thì doanh nghiệp quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm tài chính theo thuế suất 20% (trừ các khoản thu nhập quy định tại Khoản 3 Điều 18 Thông tư này). Doanh thu được xác định căn cứ vào chỉ tiêu tổng doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp chỉ tiêu mã số [01] và chỉ tiêu mã số [08] trên Phụ lục kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo Mẫu số 03-1A/TNDN kèm theo tờ khai quyết toán thuế TNDN số 03/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6-11-2013 của Bộ Tài chính về quản lý thuế. Doanh thu bình quân của các tháng trong năm đầu tiên không vượt quá 1,67 tỷ đồng thì năm tiếp theo doanh nghiệp được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20%.

      Chương VI Nghị định này cũng quy định các điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và mức thuế suất ưu đãi cụ thể từ 10%, 17%, 20% trong thời gian từ 10 đến 15 năm đối với các dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; các dự án mới thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ cao, đầu tư phát triển nhà máy nước, nhà máy điện, sản xuất năng lượng tái tạo, năng lượng sạch… hoặc doanh nghiệp sử dụng số lượng lớn lao động thường xuyên. Hoặc miễn thuế vài năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong những năm tiếp theo đối với từng lĩnh vực xã hội hóa hay đầu tư mới tại khu công nghiệp...

      Tùy vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh bạn định tiến hành, bạn có thể tra cứu mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp và ưu đãi thuế suất tại thông tư nêu trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn