Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký có bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/01/2022

Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký có bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế?

Cho hỏi khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra phát hiện doanh nghiệp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký thì doanh nghiệp đó bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không?

    • Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký có bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế?
      (ảnh minh họa)
    • Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế?

      Căn cứ Khoản 6 Điều 17 Thông tư 105/2020/TT-BTC' onclick="vbclick('702A9', '357370');" target='_blank'>Điều 17 Thông tư 105/2020/TT-BTC có quy định như sau:

      Cơ quan thuế thực hiện chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế sau khi ban hành Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký như sau:

      - Đối với người nộp thuế quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư này đã hoàn thành nghĩa vụ thuế, hóa đơn theo quy định của Luật Quản lý thuế và Điều 15 Thông tư này hoặc không phát sinh nghĩa vụ thuế, hóa đơn.

      - Đối với người nộp thuế đã được xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt theo quy định tại Khoản 3 Điều 85 Luật Quản lý thuế, xoá các khoản nộp thừa theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 60 Luật Quản lý thuế (người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ thuế) và hoàn thành thủ tục hóa đơn theo quy định của pháp luật về hóa đơn.

      Trường hợp người nộp thuế là doanh nghiệp, hợp tác xã thì cơ quan thuế gửi văn bản kèm danh sách các mã số thuế đã bị chấm dứt hiệu lực cho cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã qua hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã để đồng bộ tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, hợp tác xã giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã

      Như vậy, theo quy định như trên khi cơ quan thuế tiến hành kiểm tra phát hiện doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký. Cơ quan thuế sẽ ra thông báo về việc doanh nghiệp này không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, sau đó cơ quan thuế sẽ tiến hành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp này.

      Ngoài ra cơ quan thuế còn có thể phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

      Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký

      Theo Khoản 5 Điều này:

      Sau khi ban hành Thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, cơ quan thuế phối hợp với cơ quan đăng ký kinh doanh để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo quy định tại Luật Doanh nghiệp.

      Như vậy, khi doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký mà có thông báo của cơ quan thuế về việc này, doanh nghiệp có thể bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn