Doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng có được quyền cho doanh nghiệp khác vay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/08/2019

Công ty tôi là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trong khu công nghệ cao Hòa Lạc không phải là tổ chức tín dụng nhưng vừa qua có một đối tác cần vốn để kinh doanh và công ty tôi có một khoản tiền nhàn rỗi để hỗ trợ doanh nghiệp này. Họ muốn vay tiền của công ty tôi. Vậy chúng tôi có quyền cho vay không?

 

    • Doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng có được quyền cho doanh nghiệp khác vay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 4 Thông tư 09/2015/TT/BTC quy định:

      - Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng (là các doanh nghiệp không thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng) khi thực hiện các giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau sử dụng các hình thức thanh toán được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này.

      - Các doanh nghiệp không phải tổ chức tín dụng khi thực hiện giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau bằng tài sản (không phải bằng tiền), đối trừ công nợ, chuyển giao nghĩa vụ nợ thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

      Như vậy, doanh nghiệp của bạn được quyền cho doanh nghiệp khác vay tiền.

      Bên cạnh đó căn cứ quy định của pháp luật thì hình thức thanh toán khi thực hiện các giao dịch vay, cho vay và trả nợ vay lẫn nhau phải theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 09/2015/TT/BTC . Cụ thể đó là, các doanh nghiệp sử dụng các hình thức sau:

      - Thanh toán bằng Séc;

      - Thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền;

      - Các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành.

      Các doanh nghiệp phải sử dụng các hình thức trên mới hợp lệ và không được đưa tiền mặt (tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành) để thanh toán khi thực hiện các giao dịch vay tiền.

      Như vậy, doanh nghiệp của bạn được quyền cho doanh nghiệp khác vay tiền, nhưng việc cho vay này là không phải hoạt động kinh doanh, đây là hoạt động cho vay riêng lẻ và không cung ứng thường xuyên như một tổ chức tín dụng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn