Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải áp dụng chế độ kế toán nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/01/2017

Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải áp dụng chế độ kế toán nào? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên Kim Anh, hiện đang làm kế toán cho công ty X với số lượng nhân viên tổng cộng 8 người. Tôi được biết, doanh nghiệp của tôi được xếp vào doanh nghiệp siêu nhỏ. Tôi muốn hỏi, trong trường hợp doanh nghiệp của tôi có bắt buộc phải áp dụng chế độ kế toán của doanh nghiệp siêu nhỏ hay không? Mong nhận được sự tư vấn từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn. (Kim Anh_kan***@gmail.com)

    • Khoản 1 Điều 3 Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định:

      “Doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể lựa chọn áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2015 của Bộ Tài chính và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nhưng phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp và phải thực hiện nhất quán trong năm tài chính. Trường hợp chuyển đổi trở lại áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Thông tư này thì phải thực hiện từ đầu năm tài chính và phải thông báo lại cho cơ quan Thuế.”

      Theo đó, công ty của bạn không bắt buộc phải áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa mà có thể lựa chọn chế đố kế toán nào phù hợp.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc áp dụng chế độ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo quy định tại Thông tư 133/2016/TT-BTC hướng dẫn Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa.

      Trân trọng

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn